Cảnh báo nguy hiểm khôn lường từ máy rửa bát

author 15:12 30/01/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy cồn ethoxylat trong chất tẩy rửa của máy rửa bát có thể phá hủy ruột dẫn đến nguy cơ viêm dạ dày, tiểu đường, xơ gan, trầm cảm và Alzheimer.

Theo Medical Daily, trong một phát hiện đáng lo ngại mới đây, các nhà khoa học chỉ ra chất tẩy rửa trong máy rửa bát đọng lại trên bát đĩa có thể làm tàn phá lớp bảo vệ ruột và khiến người dùng có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Dị ứng và Hen suyễn Thụy Sĩ (SIAF), một viện liên kết của Đại học Zurich (UZH) đã thực hiện nghiên cứu về máy rửa bát và phát hiện tác hại tiềm ẩn của thiết bị này. Máy rửa bát là một cách nhanh chóng và dễ dàng để làm sạch và làm khô đĩa, cốc, vật dụng trong bếp ở những nơi như nhà hàng, trường học và doanh trại. Tuy nhiên, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, một thành phần trong chất tẩy rửa của thiết bị, cồn ethoxylat có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến đường tiêu hóa.

Trong máy rửa bát, nước nóng và chất tẩy rửa sẽ được luân chuyển trong 60 giây ở áp suất cao, sau đó chu trình rửa và sấy khô với nước thường và một chất tẩy rửa khác được thực hiện trong 60 giây. Ở quá trình sấy khô, chất tẩy rửa có cồn ethoxylat được sử dụng.

 Chất tẩy rửa có trong máy rửa bát có thể gây tổn hại ruột.

Cezmi Akdis, tác giả nghiên cứu, giáo sư về dị ứng và miễn dịch học thực nghiệm của UZH, giám đốc của SIAF cho biết: “Điều đặc biệt đáng báo động là nhiều thiết bị không cài đặt bất kỳ chu trình rửa bổ sung nào để loại bỏ chất tẩy rửa còn sót lại. Điều này có nghĩa là các chất độc hại tiềm ẩn vẫn còn dính trên bát đĩa, sau đó chúng sẽ khô lại luôn trên đồ vật”. Nhiều khả năng là lượng hóa chất khô bám trên đồ đạc sẽ xâm nhập vào ruột khi họ sử dụng bát đĩa.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào lớp tế bào biểu mô trong ruột và kiểm soát sự di chuyển của các yếu tố xâm nhập vào cơ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc phá vỡ lớp bảo vệ ruột dẫn đến vô số tình trạng sức khỏe như dị ứng thực phẩm, viêm dạ dày, tiểu đường, béo phì, xơ gan, viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, rối loạn phổ tự kỷ, trầm cảm mạn tính và Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu phân tích xem chất tẩy rửa trong máy rửa bát ở tỷ lệ khác nhau sẽ tác động như thế nào tới các chất hữu cơ trong ruột người và tế bào ruột trên vi mạch. Họ ước tính lượng chất tẩy rửa bám trên bát đĩa khô và pha loãng theo tỷ lệ 1:10.000-1:40.000. Nghiên cứu cho thấy chất tẩy rửa ở nồng độ cao phá hủy tế bào biểu mô ruột, trong khi mức thấp hơn làm tăng tính thấm của chất tẩy trong cơ thể.

Ngoài ra, nghiên cứu viên cũng quan sát thấy chất tẩy rửa có thể kích hoạt một số gen và protein tín hiệu tế bào, dẫn tới phản ứng viêm. Cồn ethoxylat, một thành phần của chất tẩy rửa, là nguyên nhân gây ra phản ứng này.

Giáo sư Akdis nói: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy máy rửa bát có khả năng phá hủy lớp biểu mô ruột và gây ra nhiều bệnh mạn tính".

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang