Cảnh báo: Nấm, vi khuẩn có thể ẩn nấp trong máy rửa chén

author 08:40 15/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần gây cho thấy mặc dù máy rửa chén có thể làm các vết bẩn biến mất khỏi bát đĩa, nhưng nó cũng có thể gây nhiễm vi khuẩn và nấm.

Vi khuẩn, vi rút, nấm có ở khắp mọi nơi, bao gồm cả bên trong và trên cơ thể người. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho biết không có gì ngạc nhiên khi một thiết bị nhà bếp là nơi lưu trữ chúng.

Erica Hartmann, giáo sư đại học Northwestern, người không tham gia nghiên cứu, cho biết bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này bởi hầu những rủi ro mắc bệnh là rất thấp tuy nhiên trong một số trường hợp, những người có hệ miễn dịch suy giảm có thể có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn, nấm mốc cao hơn.

 Nấm, vi khuẩn có thể ẩn nấp trong máy rửa chén

Hartmann cho biết thêm các máy rửa chén có thể tạo ra một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Máy rửa chén tạo ra các môi trường thay đổi liên tục, từ ướt để khô, nhiệt độ cao đến nhiệt độ thấp, độ axit thấp đến cao. Chúng cũng chứa hỗn hợp chất tẩy rửa và thức ăn thừa. Vì vậy, chỉ một số vi khuẩn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Nghiên cứu mới tìm hiểu xem liệu máy rửa chén sẽ có chứa những loại vi khuẩn và nấm nào. Cụ thể, các nhà nghiên cứu châu Âu đã lấy mẫu từ 24 cao su từ các máy rửa chén gia đình.

Vi khuẩn phổ biến nhất trong các máy này bao gồm Pseudomonas, Escherichia và Acinetobacter, tất cả đều là các chủng "mầm bệnh cơ hội". Điều đó có nghĩa là chúng thường không gây hại, nhưng có thể gây nhiễm trùng ở những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc bị suy giảm.

Các loại nấm phổ biến nhất là Candid, Cryptococcus và Rhodotorula cũng là các mầm bệnh cô hội.

Nina Gunde-Cimerman, giáo sư vi sinh học tại Đại học Ljubljana, Slovenia, đã nghiên cứu cho biết các máy rửa chén và các thiết bị lưu trữ vi sinh khác "nói chung là an toàn" với người khỏe mạnh. Tuy nhiên với những người nhạy cảm và có hệ miễn dịch yếu cần phải thận trọng hơn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang