Cảnh báo nguy hiểm: Virus corona có thể tồn tại trong mắt tới 20 ngày

author 06:43 14/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) có thể tồn tại trong mắt của bệnh nhân tới 20 ngày sau khi nhiễm.

Tờ New York Post cho hay, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra việc virus corona chủng mới tồn tại lâu dài ở mắt thông qua quá trình nghiên cứu tiền sử nhiễm bệnh của các bệnh nhân Covid-19. Trong đó, có trường hợp một bệnh nhân 65 tuổi ở Ý có dấu hiệu viêm kết mạc, đau mắt đỏ sau khi được đưa vào bệnh viện.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vào ngày thứ ba nằm viện, người này đã gửi một miếng bông lau mắt và các bác sĩ đã tìm thấy các phân tử của virus corona ở trong đó. Điều này cho thấy, mắt của bệnh nhân này đã nhiễm virus Sars-CoV-2. Sau đó, bà ấy tiếp tục gửi các bông lau mắt cho các bác sỹ ở bệnh viện và họ đã xác định rằng virus Sars-CoV-2 đã sinh sôi trong mắt bệnh nhân và khiến người này nhiễm bệnh.

"Chúng tôi đã phát hiện rằng, chất lỏng trong mắt của bà ấy có chứa virus Sars-CoV-2 và vì thế đây có thể là nguồn nhiễm bệnh tiềm tàng. Sars-CoV-2 vẫn được phát hiện trong mắt của bệnh nhân đó ít nhất trong vòng 20 ngày. Virus Sars-CoV-2 có thể sống ở mắt người lâu hơn so với ở hốc mũi", nhóm nghiên cứu cho biết.

Ảnh minh họa 

Liên quan tới vấn đề này, hồi đầu tháng 5/2020, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Michael Chan Chi-wai (Đại học Hong Kong) công bố kết quả nghiên cứu cho thấy virus corona có thể lây qua mắt và mức độ truyền nhiễm cao gấp 100 lần so với SARS. Để có được kết quả kể trên, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy virus từ mẫu bệnh phẩm lấy ở đường hô hấp và mắt của bệnh nhân, rồi so sánh với SARS và H5N1.

"Chúng tôi thấy nCoV lây nhiễm vào kết mạc của con người và đường hô hấp trên mạnh hơn so với SARS, mức độ virus cao hơn khoảng 80 đến 100 lần. Đây là câu trả lời cho câu hỏi về khả năng lây nhiễm Covid-19. Nghiên cứu đã nhấn mạnh thực tế rằng mắt có thể là con đường lây nhiễm virus corona vào cơ thể người", tiến sĩ Michael Chan Chi-wai cho hay.

Với kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học khuyến cáo cộng đồng không chạm tay vào mắt và rửa tay thường xuyên để tránh nhiễm bệnh. Nghiên cứu của nhóm chuyên gia cũng phản biện một số khuyến cáo từ khi dịch khởi phát về việc nhân viên y tế không cần đeo kính chuyên dụng, chỉ cần mặc đồ bảo hộ và đeo mặt nạ N95 là được bảo vệ hoàn toàn.

Bảo Lâm (Theo New York Post, SCMP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang