Covid-19 sẽ biến thành loại virus nguy hiểm hơn?

author 06:42 12/05/2020

(VietQ.vn) - Sự xuất hiện của các đột biến là lời cảnh báo cần giám sát về virus trên phạm vi toàn cầu để nhanh chóng phát hiện những thay đổi đáng lo ngại.

Phân tích của hơn 5.300 bộ gien virus SARS-CoV-2 từ 62 quốc gia trên thế giới cho thấy rằng, trong khi chủng virus này khá ổn định, một số đã có đột biến, bao gồm hai thay đổi di truyền làm thay đổi protein quan trọng mà virus sử dụng để lây nhiễm tế bào người.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London, Anh nhấn mạnh rằng, không rõ các đột biến ảnh hưởng đến virus như thế nào, nhưng vì những thay đổi phát sinh độc lập ở các quốc gia khác nhau, chúng có thể giúp virus lây lan dễ dàng hơn.

 Ảnh minh họa.

Theo Martin Hibberd, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm và thành viên cấp cao của nghiên cứu trên, sự xuất hiện của các đột biến là lời cảnh báo cần giám sát về virus trên phạm vi toàn cầu để nhanh chóng phát hiện những thay đổi đáng lo ngại.

Các nghiên cứu về virus trước đây cho thấy rằng hình dạng protein tăng đột biến của nó cho phép nó dễ liên kết với các tế bào của con người hơn virus SARS gây ra đại dịch vào năm 2002. Sự khác biệt có thể đã giúp virus mới lây nhiễm cho nhiều người hơn và lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới.

Các Virus corona thực sự khá ổn định. Các nhà khoa học đã phân tích khoảng 13.000 mẫu virus ở Anh kể từ giữa tháng 3 và phát hiện ra rằng các đột biến mới xuất hiện khoảng hai lần một tháng. Tỷ lệ đột biến là yếu tố rất quan trọng vì virus biến đổi càng nhanh, nó càng thay đổi hành vi nhanh hơn. Một loại virus phát triển nhanh có thể khiến việc tạo ra vaccine khó hơn bởi vào thời điểm vaccine được phát triển, các bộ phận của virus tấn công hệ thống miễn dịch có thể đã thay đổi. Ví dụ, cúm theo mùa đột biến rất nhanh vì vậy cần một loại vaccine mới mỗi năm.

Mã di truyền từ virus Corona trên toàn cầu cho thấy nó phân chia thành các nhóm trong quá trình lây lan. Đây không phải điều bất thường. Các nhà nghiên cứu ở Đức đã xác định ba nhóm di truyền chính của virus vào đầu tháng 4, họ đặt tên chúng là A, B và C. Nhóm A và C hầu hết được tìm thấy ở châu Âu và Mỹ, trong khi nhóm B phổ biến nhất ở Đông Á, tuy nhiên, cũng có những nhóm nhỏ hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, cho tới tháng 1 vừa qua, một nhóm virus ở Trung Quốc không được phát hiện bởi vì chúng có biến thể ở gen mà những xét nghiệm sớm không biết được. Những xét nghiệm gần đây đã phát hiện được tất cả các chủng virus mới này.

Tháng trước, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã dùng phương pháp phân tích gen để thấy rằng, chủng virus SARS-CoV-2 có vẻ được bắt nguồn từ loài dơi và không phải được tạo ra trong phòng thí nghiệm như trước đây người ta nghi ngờ.

Điều trị Covid-19 rút xuống còn một nửa thời gian với phương pháp đặc biệt(VietQ.vn) - Bằng việc kết hợp ba loại thuốc khác nhau, các bác sĩ Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm thành công thời gian điều trị Covid-19 xuống gần một nửa.

Hà My (Theo The Guardian)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang