Cảnh báo nhiều dự án blockchain có dấu hiệu lừa đảo

author 16:26 28/02/2023

(VietQ.vn) - Sau 2 tháng triển khai, gần 20 dự án được cảnh báo có dấu hiệu lừa đảo từ Cổng báo cáo dự án có dấu hiệu lừa đảo (thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam).

Cổng báo cáo dự án có dấu hiệu lừa đảo của Hiệp hội Blockchain Việt Nam là kênh tiếp nhận thông tin về các dự án blockchain trong nước và quốc tế, thuộc Đề án “Thử nghiệm giám sát tài sản số trên không gian mạng blockchain” nhằm thúc đẩy tính minh bạch, công khai của các dự án, góp phần phòng chống tội phạm công nghệ cao liên quan đến hoạt động blockchain. Sau 2 tháng triển khai, Cổng báo cáo dự án có dấu hiệu lừa đảo của Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp từ phía cộng đồng.

Cụ thể, trong số gần 20 dự án được ghi nhận có 70% dự án đến từ các lập trình viên Việt Nam. Nhiều nhóm lập trình đang làm các dự án ứng dụng công nghệ Blockchain gắn token tại Việt Nam thậm chí chủ động báo cáo token của mình để được các chuyên gia VBA phân tích, giám sát. Bên cạnh đó, Hiệp hội Blockchain Việt Nam cũng ghi nhận nhiều góp ý giúp Cổng báo cáo được cải thiện về hình thức, nâng cao hiệu quả, tăng tính minh bạch; trong đó, chủ yếu liên quan đến việc công bố các điều tra sau khi ghi nhận thông tin.

Ảnh minh hoạ

Từ các góp ý qua Cổng báo cáo, số đông cộng đồng bày tỏ mong muốn VBA nêu rõ các bước hành động tiếp theo khi xác nhận dự án có yếu tố cấu thành hành vi dấu hiệu lừa đảo.

Theo ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain, dịch vụ giám sát chủ động tương lai sẽ cung cấp giám sát độc lập với các địa chỉ ví (tiền mã hóa), các dự án huy động vốn giúp chủ dự án tách bạch khái niệm bị gọi là xung đột lợi ích trong cung cấp thông tin.

Mặc dù token chưa được coi là tài sản số tại Việt Nam nhưng việc minh bạch từng bước quá trình huy động vốn qua token sẽ giúp các nhóm phát triển ứng dụng công nghệ tiếp cận thị trường vốn quốc tế… Bất kỳ ai muốn kiểm tra tính minh bạch của một dự án token, coin có thể truy cập website blockchain.vn, nhấn vào nút "Báo cáo lừa đảo" để chia sẻ thông tin về dự án token, coin muốn báo cáo giám sát.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang