Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu ở thị trường Ý

author 05:54 02/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Ý tiếp tục cảnh báo đến các doanh nghiệp Việt Nam, phải hết sức thận trọng trong ký kết các hợp đồng, thực hiện giao dịch hàng hóa xuất, nhập khẩu ở thị trường này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ý, sau vụ lừa đảo 100 container điều xuất khẩu vào thị trường này xảy ra năm 2022, cơ quan này vẫn đang giải quyết rất nhiều vụ việc gian lận của các công ty Ý với công ty Việt Nam.

Qua tổng hợp từ nhiều vụ việc, Thương vụ Việt Nam tại Ý cho rằng, có một số hình thức lừa đảo xuất khẩu phổ biến, như: công ty của Ý đã đặt cọc cho công ty Việt Nam, nhận hàng từ công ty Việt Nam và sau đó không trả tiền hàng còn lại. Công ty Việt Nam đã đặt cọc nhưng công ty Ý không thực hiện giao hàng...

 Tiếp tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu ở thị trường Ý. Ảnh tư liệu

Cho đến khi xảy ra vụ việc, các doanh nghiệp Việt Nam mới liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ý để đi xác minh công ty của Ý, nhưng nhiều địa chỉ đều là giả mạo, khi tìm đến thực tế thì không có văn phòng công ty nào như phía Việt Nam cung cấp. Bên cạnh đó, một số người Ý phối hợp với các nhóm lừa đảo quốc tế, làm giả các loại chứng từ, kể cả chứng từ thanh toán... để tìm cách chiếm đoạt bộ chứng từ gốc, được nhận hàng rồi tẩu tán...

"Các doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức thận trọng trong việc ký kết hợp đồng với các điều khoản thanh toán, phải sử dụng những phương thức thanh toán an toàn; thường xuyên liên hệ với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để phối hợp xác minh tính chính xác các thông tin liên quan đến đối tác, tránh bị lừa đảo", Thương vụ Việt Nam tại Ý cảnh báo.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Bộ Công Thương nhận được thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam về việc một nhóm doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu điều sang Ý, tuy nhiên chưa nhận được thanh toán và có những dấu hiệu nghi bị lừa đảo. Ngay lập tức, Bộ Công thương đã chỉ đạo cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ý nhanh chóng vào cuộc, xác minh.

Cùng với đó, một tổ đặc trách gồm cán bộ các Cục, Vụ liên quan trong Bộ cũng được thành lập, trao đổi thông tin thường xuyên với Hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan. Đến ngày 20.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp hội đàm với Thủ tướng Ý Mario Draghi và đề nghị hỗ trợ giải quyết sự việc. Cuối tháng 5.2022, toàn bộ 100 container hạt điều xuất khẩu vào Ý nghi bị lừa đảo đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang