Cảnh báo những dấu hiệu khi bộ điều khiển động cơ ô tô mắc lỗi
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Những hư hỏng thường gặp trên kính xe ô tô người sử dụng xe cần biết
Renault Zoe - Ô tô điện nổi tiếng nhất châu Âu nhận mức xếp hạng 0 sao
Tránh tuyệt đối để trẻ ngồi phía trước vô lăng ô tô vì nguy cơ vỡ tim nếu va chạm
Đối với những người thường xuyên vận hành xe hơi, bộ điều khiển động cơ ô tô chắc hẳn đã trở thành bộ phận quen thuộc. Về cơ bản, có 3 yếu tố quan trọng đảm bảo quá trình vận hành hiệu quả của xe ô tô, bao gồm: hỗn hợp hòa khí, nén tốt và đánh lửa tốt. Nhằm tạo ra quy trình hòa khí và đánh lửa đúng thời điểm, phải cần đến sự hỗ trợ của hệ thống điều khiển động cơ ô tô.
Bộ điều khiển động cơ ô tô cũng có 3 thành phần chính, được kết nối với nhau bằng một hệ thống dây dẫn điện. Thứ nhất, là các thiết bị cảm biến đầu vào, bao gồm: cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến lưu lượng khí… Thứ hai, là các bộ phận chấp hành (thiết bị đầu ra) như kim phun, IC đánh lửa… Thứ ba, là máy tính điều khiển động cơ, hay còn gọi là ECU động cơ.
Bộ điều khiển động cơ ô tô hoạt động theo nguyên lý “vòng khép kín” khá đơn giản, kết hợp trình tự các chức năng của 3 thành phần chính. Cụ thể, ECU động cơ giữ vai trò tiếp nhận và xử lý các tín hiệu cảm biến từ đầu vào, sau đó truyền tín hiệu này đến các bộ phận chấp hành ở đầu ra. Nhờ đó, toàn bộ hệ thống động cơ sẽ được điều khiển theo quy trình nhất định và hoạt động chính xác.
Tuy nhiên để hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển cũng như những dấu hiệu cho thấy bộ phận này đang có dấu hiệu hư hỏng thì không phải ai cũng rành. Thực tế đây là bộ phận cũng rất dễ gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.
Động cơ "chập chờn" hoặc bị tắt đột ngột
Hoạt động bất thường của động cơ là một dấu hiệu cho thấy ECM bị lỗi. Bộ phận "máy tính" của ôtô này có thể khiến động cơ xe gặp phải các vấn đề nhỏ lẻ như không hoạt động hoặc bị tắt đột ngột. Những triệu chứng này thường đến và đi bất ngờ, không có tần suất rõ ràng nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian và cuối cùng có thể gây ra lỗi hệ thống điện tử.
Xe không khởi động được
Một triệu chứng khác của ECM bị lỗi là việc xe khó khởi động hoặc không khởi động hoàn toàn được. Khi bộ phận điều khiển động cơ bị hỏng hoàn toàn, ôtô sẽ không thể nào hoạt động hay khởi động lên. Tuy động cơ có thể quay nhưng sẽ không thể khởi động nếu không có "máy tính". Một số vấn đề khác cũng khiến xe không khởi động được; vì vậy, tốt nhất nên mang xe đến các garage để kiểm tra, xác định vấn đề thực tế.
Đèn báo lỗi động cơ phát sáng
Chiếc đèn này thường bật sáng khi ECM phát hiện bất kỳ vấn đề nào với bất kỳ mạch hay cảm biến nào. Trong một số trường hợp, đèn báo lỗi động cơ vẫn có thể sáng; để xác định nguyên nhân, kỹ thuật viên sẽ phải cắm máy tính vào và quét lỗi.
Các vấn đề về hiệu suất động cơ
Hầu hết các vấn đề về hiệu suất có thể bắt nguồn từ ECM. Khi bộ phận này hoạt động kém, động cơ có thể sẽ mất các cài đặt nhiên liệu và thời gian, điều ảnh ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất xe. ECM bị lỗi có thể khiến chiếc xe giảm sức mạnh, tăng tốc chậm, tải kém, động cơ không hoạt động và bị trì trệ.
Tốn nhiên liệu hơn
Khi bộ điều khiển động cơ có vấn đề, xe sẽ gặp trục trặc và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Điều này xảy ra do động cơ không biết cần phải điều tiết lượng nhiên liệu phù hợp cho quá trình đốt cháy. Trong trường hợp này, chủ xe sẽ phải trả thêm nhiều tiền hoặc đổ xăng/dầu nhiều hơn tại trạm xăng.
An Dương (T/h)