Cảnh báo: Những mối nguy hiểm khi sử dụng cửa cuốn kém chất lượng

author 14:53 05/09/2023

(VietQ.vn) - Hàng loạt vụ tai nạn cửa cuốn thương tâm với nạn nhân không chỉ là những đứa trẻ chưa có kỹ năng ứng phó sự cố mà còn là người lớn đã khiến người ta phải xem lại sự an toàn của cửa cuốn.

Cửa cuốn thủ phạm của nhiều vụ tai nạn thương tâm

Cửa cuốn ngày càng được sử dụng rộng rãi tại các cửa hàng, quán xá, nhiều gia đình cũng lựa chọn cửa cuốn vì sự tiện lợi, thẩm mỹ cao. Tuy nhiên cửa cuốn chất lượng kém lại là mối đe dọa tiềm tàng đối với các gia đình đặc biệt là gia đình có con nhỏ.

Ngày 28/8  tại Hà Nam xảy ra vụ việc bé gái bị cửa cuốn đè lên người không qua khỏi. Theo ông Vũ Tân Dậu - Chủ tịch UBND phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam xác nhận vụ việc thương tâm này xảy ra trên địa bàn. 

'Cháu bé khi đóng cửa cuốn vẫn chơi đùa phía dưới nên không may bị cửa đè lên người. Thời điểm xảy ra vụ việc không có ai ở nhà. Khi mẹ cháu bé về phát hiện sự việc thì cháu đã tử vong' - ông Dậu cho hay.

 

 Bé gái chơi đùa dưới cửa cuốn. Ảnh từ clip 

Được biết, ngôi nhà nơi xảy ra tai nạn thương tâm vừa mới xây dựng xong. Hiện, gia đình đã lo xong hậu sự cho cháu bé.

Hồi đầu tháng 4, một vụ tai nạn thương tâm liên quan tới trẻ nhỏ và cửa cuốn xảy ra ở TP Hạ Long, Quảng Ninh từng khiến dư luận xôn xao. Bé trai 11 tuổi bị cửa cuốn đè lên ngực khiến bé mắc kẹt, gia đình sau đó phát hiện đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng bé không qua khỏi do vết thương quá nặng. Bố mẹ bé cho biết, loại cửa cuốn gia đình sử dụng là loại có cảm biến, tuy nhiên cách hôm xảy ra sự việc ít ngày cửa bị sét đánh trúng khiến cảm biến bị hỏng nhưng chưa kịp sửa chữa thì xảy ra sự việc đau lòng.

Trước đó không lâu, ngày 17/1, tại Lâm Đồng, một bé trai 11 tuổi cũng đã bị kẹt tay vào cửa cuốn. Tay phải của cháu bé bị kẹt sâu vào phần góc cửa cuốn, gần sát khu vực bánh răng dây xích, tình thế rất nguy cấp.

Vác chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đã quyết định chọn phương án phá cửa để nhanh chóng lấy được tay cháu bé ra ngoài. Khoảng 10 phút sau, cuộc giải cứu thành công.

Với các loại cửa cuốn giá rẻ còn có nguy cơ bị kẻ gian cạy cửa đột nhập. Nếu cửa cuốn không được lắp đặt và bảo dưỡng đúng cách, nó có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Điều này có thể xảy ra nếu các linh kiện điện tử hoặc dây cáp bị hỏng hoặc gây chập điện gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng

Cửa cuốn giá rẻ được nhiều người lựa chọn bất chấp những nguy hiểm tiềm tàng

Các chuyên gia sau khi phân tích các vụ tai nạn từ cửa cuốn đã cho rằng, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ tâm lý thích tường cao, cửa chắc, nhà kiên cố nhưng lại với chi phí thấp nhất và chủ quan không mấy quan tâm đến khuyến cáo về độ bảo đảm an ninh, an toàn khi sử dụng cửa cuốn của nhà sản xuất.

Có cung ắt có cầu, để bán được hàng hóa với giá thành rẻ, nhiều cửa hàng đã chọn cách bán hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lẫn vào với những sản phẩm chất lượng cao, mặt khác, thay vì bán một bộ cửa đồng bộ một thương hiệu linh phụ kiện thì họ lại bán nan cửa một hãng, động cơ, cáp kéo, trục quay, ray điều hướng của những hãng khác. Chính sự không đồng bộ này, đặc biệt khi lắp ráp các linh phụ kiện kém chất lượng đã khiến việc sử dụng cửa sau một thời gian ngắn đã trục trặc với những “bệnh” tương đối phổ biến như bỗng dưng kẹt nan cuốn, hoạt động không ổn định hay như cháy motor và kể cả đứt cáp khiến nan cửa rơi xuống.

 Cửa cuốn lắp ráp đồng bộ và có các tính năng an toàn. Ảnh internet

Bên cạnh đó, để cửa cuốn an toàn hơn, ngoài việc lắp ráp đồng bộ, các nhà sản xuất còn đưa thêm vào các phụ kiện, tính năng như đảo chiều cuốn, xích kéo và tời quay tay, bộ lưu điện, chốt an toàn có thể rút nhanh chóng để nâng cửa, báo động khi có hỏa hoạn, đột nhập. Tuy nhiên, để giảm giá thành, nhiều nơi bán cửa cuốn đã bỏ bớt các phụ kiện, tính năng này hoặc thay bằng những phụ kiện rẻ tiền. Và người mua, vì không am hiểu về sản phẩm, lại chăm chăm vào việc so sánh giá cả sẽ dễ dàng mua phải hàng kém chất lượng, nhanh xuống cấp dẫn đến những rủi ro, hiểm họa cho gia đình, có thể là những tai nạn cướp đi sinh mạng của những người thân yêu nhất của họ.

Những lưu ý khi lựa chọn sử dụng cửa cuốn

Khi lựa chọn sử dụng cửa cuốn cho ngôi nhà hoặc doanh nghiệp của bạn, có một số lưu ý quan trọng bạn nên xem xét để đảm bảo bạn chọn được loại cửa phù hợp với nhu cầu và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Dưới đây là những điều bạn cần xem xét:

Lựa chọn cửa cuốn từ các đơn vị uy tín: Có nhiều khách hàng ham rẻ mà lựa chọn phụ kiện cửa cuốn không chính hãng. Hoặc chính các đơn vị cung cấp vì mục tiêu lợi nhuận mà bán cho khách hàng phụ kiện không tốt. Sử dụng phụ kiện không chính hãng sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, số tiền phải bỏ ra để sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng có thể lớn hơn nhiều so với mua hàng chính hãng ngay từ đầu. Mua phụ kiện cửa cuốn đồng bộ, chính hãng sẽ giúp bộ cửa nhà bạn vận hành tốt hơn.

An toàn: Chắc chắn rằng cửa cuốn được trang bị các tính năng an toàn như cảm biến tiệm cận, hệ thống dừng khẩn cấp, và chức năng tự động đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong trường hợp xảy ra sự cố.

Bảo trì và Sửa chữa: Kiểm tra khả năng bảo trì và sửa chữa của cửa cuốn. Cửa cuốn cần phải được bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động đúng cách và tránh sự cố không mong muốn.

Cửa cuốn là một sản phẩm tiện ích, phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn mỗi người khi quyết định sử dụng cửa cuốn cần chọn những đơn vị uy tín, không ham rẻ mua sản phẩm chất lượng thấp để rồi nhận lại hậu quả khôn lường.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang