Cảnh báo ngày 1/10 : Ma túy ngụy trang “muối tắm” gây loạn thần

author 20:00 01/10/2016

(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật nhất ngày 1/10 : Ma túy ngụy trang “muối tắm” ; Bàn chải đánh răng chứa hàng tá vi khuẩn gây bệnh;Nguy cơ nhiễm độc từ độ đạm cao...

Ma túy ngụy trang “muối tắm”

Trên thị trường hiện có hàng trăm loại muối tắm khác nhau. Đó là loại mỹ phẩm để pha vào bồn nước, giúp xả stress, làm đẹp da. Tuy nhiên, loại ma túy “muối tắm” không dùng để tắm, có tên hóa học là mephedrone và cathinone, có hình dạng kết tinh và cách sử dụng giống như đá (đốt hít).

So với "đá" thì muối tắm không "phê" bằng nhưng độc gấp hàng trăm lần. Trước khi "muối tắm" xuất hiện, một loại ma túy tổng hợp khác có tên gọi là Meo meo hay M-Cat cũng từng càn quét nhiều quốc gia nhưng ít phổ biến hơn tại Việt Nam so với "muối tắm". “Muối tắm” xuất hiện nhiều ở Mỹ từ năm 2010 và bắt đầu len lỏi vào thị trường Việt Nam những năm gần đây.

So với ''đá'' thì muối tắm không ''phê'' bằng nhưng độc gấp hàng trăm lần

So với "đá" thì muối tắm không "phê" bằng nhưng độc gấp hàng trăm lần. Ảnh minh họa 

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa Tâm thần 3, Bệnh viện tâm thần Lê Minh Xuân, TP.HCM: "Muối tắm” được chiết xuất từ lá cây Khat, một loài cây mọc dại ở vùng Trung Đông và bán đảo Ả Rập. Vì nó kết tinh giống như muối, nên "thế giới ngầm" gọi tên nó là Bath Salts, dịch ra tiếng Việt là "muối tắm".

Họ đặt tên trùng với một loại sản phẩm thông thường, là muối để pha vào bồn tắm để thư giãn, nhằm tránh sự kiểm soát của các nhà quản lý”. “Muối tắm” gây tác động tương tự như ma túy đá, cũng gây loạn thần, ảo giác. Khi ma túy đá bị truy quét quyết liệt, "dân chơi"chuyển sang “muối tắm” vì...an toàn hơn, theo bác sĩ Hiển.

Dùng máy sấy tóc 'siêu rẻ' có ngày tử vong vì điện giật(VietQ.vn) - Những chiếc máy sấy tóc ‘siêu rẻ’ luôn thu hút nhiều người tiêu dùng, nhất là sinh viên nhưng do không rõ nguồn gốc nên nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bàn chải đánh răng chứa hàng tá vi khuẩn gây bệnh

Mặc dù trong khoang miệng chúng ta luôn tồn tại một hệ thống lợi khuẩn nhưng khi bạn bị thương ở miệng, loét miệng, hoặc các vấn đề răng miệng khác sẽ làm các lợi khuẩn này bị biến đổi và có khả năng gây bệnh. Virus và vi khuẩn từ miệng có thể bám trên lông bàn chải trong nhiều tuần và tiếp tục gây bệnh.

Bàn chải đánh răng thường không được đóng gói trong bao bì vô trùng. Vì vậy nó có thể bị nhiễm khuẩn ngay khi được lấy ra khỏi hộp. Khi xuất hiện dấu hiệu ố vàng và dính những vết bẩn, khả năng bàn chải đang chứa những con vi khuẩn gây ra nhiễm trùng hoặc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng...

Một trong những yếu tố nhiễm bệnh nữa đó là dùng chung bàn chải đánh răng với người khác. Việc sử dụng chung này sẽ tạo điều kiện cho nước bọt và vi khuẩn truyền nhiễm, thậm chí có thể khiến bạn bị sâu răng, đặc biệt là với người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc mắc bệnh truyền nhiễm.

Nguy cơ nhiễm độc từ độ đạm cao

Suy nghĩ của hầu hết những người tiêu dùng hiện nay độ đạm nước mắm cao là ngon và tốt. Chính vì vậy, nhiều người khi mua nước mắm chỉ cắn cứ vào độ đạm.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, đạm trong nước mắm, là quá trình thủy phân cá, chất protein được thủy phân tạo thành axit amin. Gọi là “độ đạm” nhưng thực chất đó là hàm lượng axit amin. Thông thường, nếu là nước mắm truyền thống theo phương pháp thủy phân bình thường thì độ đạm chỉ có thể đạt tối đa 25 – 30%.

Nguy cơ nhiễm độc từ độ đạm cao.

Nguy cơ nhiễm độc từ độ đạm cao. Ảnh minh họa 

Theo nguyên tắc độ đạm càng cao thì chất lượng nước mắm càng tốt, tuy nhiên, căn cứ vào thực tế nếu sản xuất truyền thống không thể có độ đạm lên tới 40 hay 60 được, nếu có thì đều là do các nhà sản xuất đã cho thêm đạm từ nguồn nitơ tổng hợp hoặc từ đậu nành.

đối với những sản phẩm sử dụng đạm tổng hợp sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. “Trong quá trình hấp thụ, chuyển hóa sẽ sản sinh ra nitrit.

Nitrit được khuyến cáo là có khả năng gây bệnh ung thư ở người do nitrit kết hợp với các axit amin trong thực phẩm mà con người ăn uống hàng ngày hình thành một hợp chất nitrosamine – 1 là hợp chất tiền ung thư. Hàm lượng nitrosamine tích tụ trong cơ thể sẽ dẫn đến hiện tượng nhiễm độc gan, ung thư gan hoặc dạ dày.

Tác hại không ngờ của chơi game online

Các chuyên gia đều cho rằng: Những người chơi game có thể bị rối loạn giấc ngủ và tổn thương não bộ. Bởi người chơi game thường xuyên sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với màn hình máy tính hoặc điện thoại, nơi có ánh sáng yếu và phản quanh ánh sáng xanh liên tục trong nhiều giờ. Chính quá trình này làm sản sinh ra chất melatonin - một hoóc-môn quan trọng có tác dụng điều hòa chu kỳ sinh học của con người và tác động đến giấc ngủ của con người vào ban đêm. Do đó, người hay chơi game sẽ có giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc, hay bị gián đoạn.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang