Sự thật rợn người về bàn chải đánh răng

author 06:15 01/10/2016

(VietQ.vn) - Bàn chải đánh răng mà không được vệ sinh đúng cách nó cũng là thủ phạm gây ra bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh răng miệng.

PLO cho biết, mặc dù trong khoang miệng chúng ta luôn tồn tại một hệ thống lợi khuẩn nhưng khi bạn bị thương ở miệng, loét miệng, hoặc các vấn đề răng miệng khác sẽ làm các lợi khuẩn này bị biến đổi và có khả năng gây bệnh. Virus và vi khuẩn từ miệng có thể bám trên lông bàn chải trong nhiều tuần và tiếp tục gây bệnh.

Trong khi đó, bàn chải đánh răng thường không được đóng gói trong bao bì vô trùng. Vì vậy nó có thể bị nhiễm khuẩn ngay khi được lấy ra khỏi hộp. Khi xuất hiện dấu hiệu ố vàng và dính những vết bẩn, khả năng bàn chải đang chứa những con vi khuẩn gây ra nhiễm trùng hoặc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng...

Một trong những yếu tố nhiễm bệnh nữa đó là dùng chung bàn chải đánh răng với người khác. Việc sử dụng chung này sẽ tạo điều kiện cho nước bọt và vi khuẩn truyền nhiễm, thậm chí có thể khiến bạn bị sâu răng, đặc biệt là với người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc mắc bệnh truyền nhiễm.

Bàn chải đánh răng là nơi trú ngụ của hàng tỉ vi khuẩn gây bệnh

Bàn chải đánh răng là nơi trú ngụ của hàng tỉ vi khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa 

Một số sai lầm khi dùng bàn chải

Hầu hết, mọi người thường để bàn chải đánh răng trong phòng tắm. Trong khi đó, nhà tắm thường kết hợp luôn với bệ toilet. Đây thực sự là cơ hội tốt để các loại vi khuẩn, vi trùng, vi sinh vật trong nhà vệ sinh bám vào bàn chải, 24h dẫn nguồn Người đưa tin.

Nhiều người cũng có thói quen dùng lò vi sóng để khử trùng bàn chải đánh răng. Nhưng theo các chuyên gia điều này là sai lầm. Hầu hết bàn chải đều làm từ nhựa. khi cho vào lò vi sóng chúng sẽ biến tính và tan chảy sẽ hiểm họa khôn lường.

Việc khử trùng bàn chải đánh răng nhựa bằng lò vi sóng có thể khiến con người nhiễm chất bisphenol- A (BPA), một hóa chất độc hại trong nhiều loại nhựa. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, có thể gây ra bệnh vô sinh và các bệnh ung thư khác nhau.

Nguy hiểm: Đũa sơn nhiều màu sắc 'siêu rẻ' gây đột biến gene(VietQ.vn) - Đũa sơn hiện là lựa chọn của hầu hết những gia đình có thu nhập bình dân nhưng theo các chuyên gia, không nên dùng đũa này vì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe răng miệng, bạn nên tránh dùng kem đánh răng chứa quá nhiều hóa chất. Tránh dùng kem đánh răng có chứa hóa chất như sodium laurel sulfate hay triclosan copolymer.

Sodium laurel sulfate là một chất tẩy rửa và gây khó chịu cho miệng. Thậm chí nó còn làm tăng tình trạng loét miệng. Hơn nữa, một số chuyên gia đang lo ngại rằng việc tiếp xúc với hóa chất triclosan, một chất kháng khuẩn và kháng nấm, có thể làm tăng các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Và chính những vi khuẩn này sẽ "bám trụ" vào bàn chải đánh răng.

Cách làm sạch bàn chải

Đề phòng rơi vào tình huống nguy hiểm này, bạn hãy làm sạch bàn chải thường xuyên. Hãy rửa bàn chải dưới vòi nước để loại bỏ kem đánh răng và các chất bẩn. Nếu bạn mắc các bệnh hệ thống (ví dụ lupus ban đỏ) hoặc rối loạn miễn dịch, bạn có thể ngâm bàn chải trong nước súc miệng kháng khuẩn, thông tin trên Chất lượng Việt Nam.

Nên thường xuyên thay bàn chải đánh răng để bảo vệ sức khỏe của bạn

Nên thường xuyên thay bàn chải đánh răng để bảo vệ sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa 

Sau khi dùng xong, bạn không được cất bàn chải vẫn còn ướt vào những nơi kín như tủ đựng thuốc, ngăn kéo,.. mà hãy giữ bàn chải ở vị trí thẳng đứng và ở những nơi thoáng khí, vì việc thiếu không khí sẽ tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Thông thường, bạn nên thay bàn chải 3 đến 4 tháng một lần hoặc thay ngay khi lông bàn chải bị mòn hoặc xòe ra, bởi lông bàn chải bị mòn sẽ không thể làm sạch răng, thậm chí có thể gây xước và rách nướu.

Ngoài ra, thời hạn sử dụng của bàn chải còn phụ thuộc vào điều kiện sức khỏe mỗi người. Bạn có thể hỏi ý kiến nha sĩ hoặc theo dõi các dấu hiệu trên bàn chải và thay thế khi cảm thấy cần thiết. Bên cạnh đó, các bố mẹ nên lưu ý rằng trẻ em cần được thay bàn chải thường xuyên hơn so với người lớn.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng là điều vô cùng quan trọng. Bạn hãy bảo vệ mình khỏi các nguy cơ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng, đặc biệt là nguy cơ đến từ một vật dụng quen thuộc như bàn chải đánh răng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang