Cảnh báo: Nội dung bạo lực kinh dị gắn mác dành cho trẻ em xuất hiện tràn lan trên Youtube

author 12:36 12/10/2023

(VietQ.vn) - Gần đây, kênh YouTube có tên "Skibi toilet" đã đăng tải hàng loạt video độc hại gắn mác cho trẻ em, điều này gây lo ngại cho phụ huynh vì những rủi ro tiềm ẩn

Kênh "Skibi Toilet" được phát triển bởi DaFuq? Boom! và tập đầu tiên đã được tải lên vào ngày 7/2/2023. Các video trên kênh này xoay quanh cuộc chiến giữa Skibidi Toilet - một nhân vật được cho là đang xâm chiếm và thống trị Trái Đất, và CameraHead (TV Cameramen) - một loài được cho là do con người tạo ra. Mỗi video có thời lượng ngắn, chưa đến 1 phút, nhưng lại thu hút hàng chục triệu lượt xem, với đối tượng chủ yếu là trẻ em. Trong các video này, nhạc nền sử dụng giai điệu của bài hát "Give It To Me" của Timbaland và "Dom Dom Yes Yes" của Biser King, với lời bài hát luôn lặp đi lặp lại cụm từ "Skibidi" và "Skibidi Toilet".

  Skibidi tollet với những hình ảnh kinh dị nhưng lại được gắn nhãn video dành cho trẻ em. Ảnh chụp màn hình

Mặc dù cái nhìn ban đầu có thể cho rằng đây là các video hoạt hình, nhưng các hình ảnh kinh dị trong nội dung có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi mầm non và tiểu học. Có nhiều trường hợp được ghi nhận rằng trẻ em đã bắt chước những lời thoại và hành động bạo lực, kinh dị trong kênh này.

Bức xúc vì thực trạng hiện nay trên internet có quá nhiều clip bạo lực, nội dung không phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ, chị Phạm My Ng. ở tổ 5, phường Đồng Tâm cho rằng kênh Youtube Skibidi Toilet cần bị vô hiệu hóa ngay lập tức.

"Tôi đã từng xem rất nhiều video nhưng thực sự Skibidi Toilet có quá nhiều hình ảnh bạo lực, bắn, giết… không phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ. Tôi đã tạo lập thời gian biểu rõ ràng, chi tiết và quy định mỗi ngày con mình chỉ được xem tivi trong khoảng thời gian 30 phút. Hơn thế nữa, những nội dung mà con tôi xem tôi để kiểm soát đầy đủ, tránh tình trạng để con trẻ tiếp nhận những thông tin không phù hợp với lứa tuổi” - chị Ng. chia sẻ.

 Nhiều phụ huynh lên tiếng phản ánh về những video skibidi tollet trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến vấn đề các video nhảm nhí độc hại trên mạng, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có công văn đề nghị Công ty Google tăng cường rà soát, chấn chỉnh, xử lý, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các kênh Youtube có nội dung nhảm nhí, giật gân, phản cảm, nhằm mục đích lôi kéo, thu hút người xem để trục lợi. Nếu kênh Youtube tiếp tục vi phạm, đề nghị ngăn chặn, gỡ bỏ kênh, nhất là các kênh, video hướng tới đối tượng người xem là trẻ em, nhưng có nội dung không lành mạnh, vi phạm pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Thực tế cho thấy, việc ngăn chặn triệt hạng những nội dung không phù hợp cho trẻ em trên Internet là một nhiệm vụ khó khăn. Trẻ em là đối tượng chưa được phát triển hoàn thiện về nhận thức và tâm lý, do đó, những video độc hại này có thể ảnh hưởng đến họ một cách tiềm ẩn và gây nguy hiểm cho cả bản thân trẻ lẫn người xung quanh.

Vấn đề này đặt ra một tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ đối với các phụ huynh khi để con cái xem Youtube. Mặc dù Google đã tung ra Youtube Kids với những video chỉ dành cho trẻ em, nhưng vẫn tồn tại những video độc hại được che đậy dưới cái mác "dành cho trẻ em". Vì vậy, các bậc phụ huynh cần dành thời gian để lựa chọn, tải về các video thực sự an toàn, phim giáo dục và phim hoạt hình thú vị để xây dựng một "màng lọc" nội dung cho con cái của mình.

Khi bố mẹ đảm nhận vai trò kiểm duyệt nội dung cho con cái, chúng ta có khả năng ngăn chặn tác động từ những video độc hại và đảm bảo môi trường an toàn hơn cho con cái trên mạng. Điều này thể hiện sự chung tay của cả cộng đồng, gia đình và xã hội trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những tác động có hại từ nền tảng trực tuyến. Vì trên thực tế đã có không ít những trường hợp các em nhỏ làm theo video độc hại trên Youtube dẫn đến tai nạn thương tâm.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long - Người sáng lập Truyền thông Trăng Đen - CLB dành cho những người yêu thích truyền thông xã hội đầu tiên và duy nhất của nước ta cho rằng, cách làm như hiện nay, không thể giải quyết tận gốc vấn nạn này, vì chúng ta phải chạy theo sau các nội dung độc, xử lý được một cái, lại có mười cái khác mọc ra. Đã đến lúc cần ứng dụng các bộ lọc mạnh mẽ hơn bằng công nghệ, bằng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn để dò tìm trực tiếp các nội dung xấu độc và xử lý nó từ trứng nước. Các bước xử lý cũng cần tự động hóa, thay vì dùng sức người và các thủ tục hành chính như hiện tại. Có vậy, mới mong tiêu diệt triệt để các loại nội dung này trong tương lai.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là ưu tiên hàng đầu trong thời đại số, từ mỗi gia đình bố mẹ cần đối thoại nhiều hơn với con cái, đưa ra những quy định về nội dung, thời gian được sử dụng internet, đồng thời hướng con đến những hoạt động thể thao giúp con phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho những đứa con của mình. 

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang