Cảnh báo nội tạng không nguồn gốc bày bán tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe

author 06:57 18/02/2022

(VietQ.vn) - Từ các chợ dân sinh, các quán ăn ven đường, không khó để có thể tìm thấy nội tạng động vật được bày bán tràn lan, nhưng không ai biết, nguồn gốc chúng từ đâu, liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Nầm lợn, sủi cảo, lườn ngỗng, tràng trứng, thịt viên… tất cả các sản phẩm đều không được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn đã bốc mùi được chứa trong 98 bao tải với tổng trọng lượng lên tới 4,9 tấn được vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội. Nếu lực lượng chức năng không ngăn chặn, bắt giữ thì số thực phẩm này sẽ được chế biến thành món ngon cho hàng nghìn người dân thưởng thức.

Theo quy định, toàn bộ số thực phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ bị lực lượng chức năng tịch thu, tiêu hủy. Đây là động thái quyết liệt và cần thiết, tuy nhiên đấy chỉ là số ít trong nhiều vụ việc thực phẩm bẩn được tiêu thụ trót lọt.

 Nhiều loại nội tạng động vật được bày bán, sử dụng mà không rõ xuất xứ

Riêng 2 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng trên cả nước đã bắt giữ gần 1000 vụ vận chuyển hàng hóa thực phẩm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có rất nhiều vụ việc liên quan đến nội tạng động vật. Và tất nhiên vẫn có thể còn rất nhiều những cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn, những chuyến xe nhập lậu thực phẩm bẩn mà các cơ quan chức năng chưa kịp thời phát hiện. Có thể khẳng định những thực phẩm đó đã được người tiêu dùng "tiêu thụ”.

Hiện nay những gian thương nếu phát hiện buôn bán, vận chuyển nội tạng không rõ nguồn gốc mới bị xử lý ở mức xử phạt hành chính. Đó chính là nguyên nhân khiến các vụ mua bán vận chuyển nội tạng không nguồn gốc vẫn diễn ra, thậm chí nhiều nhiều cơ sở giết mổ chưa bảo đảm chất lượng, quy trình bảo quản, lưu thông còn nhiều bất cập, không ai dám bảo đảm nội tạng động vật khi tới tay người tiêu dùng sẽ không gây hại. người dân vẫn cần cẩn trọng lựa chọn những hàng quán uy tín để thưởng thức món khoái khẩu của mình. 

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo: Trong quá trình chế biến tạng động vật, cần bảo đảm vệ sinh, nấu chín kỹ. Khi bảo quản, cần để thực phẩm đã chín ở nơi sạch sẽ và cao ráo, không để chung với thực phẩm sống, tránh tình trạng bị lây nhiễm từ các loại thực phẩm bẩn. 

Chia sẻ thêm về cách chế biến nội tạng động vật, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho hay, nội tạng rất dễ nhiễm khuẩn, vì vậy khi mua về cần chế biến ngay để tránh tình trạng ôi thiu, nhiễm khuẩn; nên dùng chanh, giấm, muối hạt làm sạch ruột non, dạ dày..., với những bộ phận khác như tim, gan, bầu dục thì nên cắt bỏ phần hôi, nặn hết máu đọng, trần qua nước sôi trước khi sử dụng. “Ngay cả khi đã nấu chín, nếu không sử dụng hết, lượng nội tạng thừa cũng nên bỏ đi, không nên ăn sau khi đã để qua đêm vì rất dễ nhiễm khuẩn trở lại và gây ngộ độc cho bạn”, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cảnh báo.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang