Cảnh báo rủi ro thương mại đối với các sản phẩm ngành gỗ

author 07:20 17/10/2020

(VietQ.vn) - Gỗ là một trong những nhóm mặt hàng có độ rủi ro rất lớn về gian lận thương mại trong bối cảnh cuộc chiến Thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết. Cần kiểm tra giám sát chặt chẽ khâu cấp chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm gỗ nhập khẩu để phát triển ngành gỗ bền vững.

Đây là cảnh báo được đưa ra tại Hội thảo “Xác định và kiểm soát rủi ro trong xuất nhập khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam” do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) và Tổ chức Forest Trends phối hợp cùng các Hiệp hội gỗ địa phương tổ chức ngày 16/10/2020. Hội thảo được kết nối 3 đầu cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Australia.

Hội thảo Xác định và kiểm soát rủi ro trong xuất nhập khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam ngày 16/10/2020. 

Rủi ro thương mại tăng cao

TS. Tô Xuân Phúc- cố vấn cao cấp của Forest Trends cho biết, cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung đã và đang tạo cơ hội mở rộng thị trường tại Mỹ cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có mặt hàng gỗ, nhằm thay thế một phần các mặt hàng từ Trung Quốc bị Chính phủ Mỹ áp các mức thuế mới. Tuy nhiên, cuộc chiến này cũng tạo ra những rủi ro mới cho Việt Nam, bao gồm rủi ro về gian lận xuất xứ. Rủi ro này xảy ra khi các mặt hàng của Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam lấy nhãn mác, xuất xứ sau đó xuất khẩu vào Mỹ.

Theo TS. Tô Xuân Phúc, Trung Quốc là nước cung cấp sản phẩm gỗ lớn nhất trên thế giới và là nhà xuất khẩu số một vào Mỹ, trong khi Mỹ là một trong những quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ đồ gỗ nhiều nhất trên thế giới. Căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia dẫn đến nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ giảm mạnh. Chỉ tính riêng mặt hàng đồ gỗ, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ tụt xuống 29 tỷ USD năm 2019 từ 38 tỷ USD của năm trước đó.

Sự sụt giảm về kim ngạch các mặt hàng gỗ của Trung Quốc vào thị trường Mỹ được thay thế một phần từ luồng cung mới từ Việt Nam. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 5,13 tỷ USD, tăng 1,4 lần so với kim ngạch năm 2018. Kim ngạch từ thị trường này chiếm khoảng 54% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam vào tất cả các thị trường.

Trong 7 tháng năm 2020, các mặt hàng gỗ xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đạt 3,23 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, ghế sofa (94016100) và bộ phận ghế sofa (94019099) thuộc nhóm các mặt hàng ghế ngồi (9401) là nhóm có giá trị xuất khẩu cao nhất vào thị trường Mỹ. Đồ nội thất phòng bếp (940340) cũng tăng 156%.

Theo báo cáo của Viforest, mỗi năm có khoảng 380 DN trực tiếp tham gia vào XK ghế sofa vào Mỹ. Số DN XK ghế sofa vào Mỹ đang tiếp tục tăng: năm 2019 là 378 DN, thống kê trong 7 tháng năm 2020 là 388 DN. Báo cáo của Viforest cũng cho thấy, nhập khẩu chi tiết tủ bếp và bộ phận ghế sofa từ Trung Quốc vào Việt Nam liên tục tăng trong những năm vừa qua. Hiện Trung Quốc là nguồn cung duy nhất các bộ phận của ghế sofa cho Việt Nam.

Ông Trần Lê Huy- đại diện nhóm nghiên cứu các Hiệp hội gỗ và Forest Trends cho rằng, cần lưu ý tới những tín hiệu gian lận thương mại ở mặt hàng tủ bếp và bộ phận của ghế sofa xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ. Kiểm soát hiệu quả gian lận thương mại là vấn đề sống còn của ngành gỗ nói riêng và tất cả các ngành kinh tế nói chung.

Kiểm tra chặt chẽ khâu cấp chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nhập khẩu

Tại Hội thảo, các chuyên gia kiến nghị, cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội cần xác định các sản phẩm có dấu hiệu rủi ro. Đồng thời, Viforest xây dựng mạng lưới thu thập thông tin thông qua các doanh nghiệp và các hiệp hội địa phương. Hiệp hội quốc gia và các hiệp hội địa phương xây dựng liên kết với các công ty Trung Quốc làm ăn nghiêm túc tại Việt Nam, khai thác và tiếp nhận thông tin từ mạng lưới liên kết này nhằm định vị các công ty có hành vi gian lận.

Chủ tịch Viforest Đỗ Xuân Lập cho rằng, tính phức tạp của các hành vi gian lận thương mại đòi hỏi việc xử lý kịp thời và hiệu quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cần có các đoàn thanh tra, kiểm tra trực tiếp kiểm tra làm rõ các doanh nghiệp gian lận như thế nào.

Bên cạnh đề xuất các cơ quan quản lý cần tăng cường nguồn lực, kiểm tra giám sát chặt chẽ khâu cấp chứng nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm xuất khẩu, Viforest và các Hiệp hội gỗ đề nghị cơ quan quản lý thành lập Nhóm hành động, với sự tham gia của các bên liên quan, nhằm phát hiện và xử lý vấn đề nhanh và hiệu quả nhất. Theo Chủ tịch Viforest, Nhóm hành động cần bao gồm các thành viên hiểu rõ về ngành, từ đó có thể cung cấp các thông tin về tình trạng sử dụng các nguồn nguyên liệu đầu vào, tình trạng công nghệ, sử dụng lao động…

Mặt khác, Nhà nước không nên khuyến kích thu hút đầu tư nước ngoài sản xuất các mặt hàng không có hàm lượng công nghệ cao như ván dán, tủ bếp, tủ nhà tắm…, bởi đây là những mặt hàng có rủi ro gian lận thương mại cao- Chủ tịch Viforest nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang