Cảnh báo: Sách lậu len lỏi lên sàn thương mại điện tử

author 06:28 22/03/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng sách giả, sách lậu không chỉ tồn tại ở những cửa hàng trên đường phố mà còn len lỏi trên không gian "chợ mạng".

Trên thực tế, in lậu và buôn bán sách lậu ở Việt Nam đã tồn tại nhức nhối nhiều năm qua vẫn chưa dẹp bỏ được, thậm chí có dấu hiệu ngày càng tinh vi, phát triển ở quy mô lớn. Sách giả, sách lậu vẫn đang được bày bán tràn lan ở các vỉa hè, ở trong các hiệu sách ở nhiều địa bàn, nhất là các thành phố lớn mọc lên hàng chục “thiên đường” sách giá rẻ. Hiện nay sách lậu còn len lỏi vào chợ mạng khiến việc ngăn chặn ngày càng khó khăn.

Cụ thể, sách giả, sách lậu đang được rao bán công khai với mức chiết khấu hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee... hay thậm chí là tại các hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Minh chứng cho thấy, chỉ với từ khoá "sách giá rẻ" trên nền tảng mạng xã hội Facebook, người dùng nhận được vô số kết quả liên quan như các trang hay các hội nhóm kín/riêng tư mua bán, trao đổi sách giá rẻ.

Tương tự, sàn thương mại điện tử Tiki được biết đến là nơi mua bán sách uy tín từ các nhà xuất bản trên toàn quốc. Với từ khoá cho cuốn sách có tên Vị thần của những quyết định, người dùng nhận được các kết quả khác nhau. Theo đó, cuốn sách này được đăng bán bởi cả những nhà sách uy tín và cả những thương nhân tự do buôn bán. Sách được đăng bán với mức giá từ thấp đến cao. Người dùng trên sàn thương mại điện tử Tiki mua sách dựa trên đánh giá của những người từng mua trước đó.

Sách lậu len lỏi lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Zing News 

Sách giả, sách lậu không chỉ kém về hình thức, mà quan trọng hơn, nội dung của sách có thể bị sai lệch, thiếu trang, mất dòng, thông tin không đầy đủ - điều nguy hiểm, nhất là sách về sức khỏe, sách dành cho trẻ em. Rất nhiều cuốn sách nổi tiếng của First News - Trí Việt, Alpha Books và các NXB khác bị các nhóm làm giả. Ngay cả một cuốn sách dành để góp tiền làm từ thiện - mổ tim cho trẻ em nghèo - cũng bị 4 nhóm làm giả.

Sách giả, sách lậu ngoài việc vi phạm Luật Xuất bản, Luật Sở hữu trí tuệ còn làm thất thu ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, với chất lượng sách kém, nhiều sai sót còn khiến độc giả chán nản, ảnh hưởng đến tâm lý, văn hóa đọc. Vì thế, độc giả cũng cần có sự cân nhắc, lựa chọn kỹ hơn trước khi mua hoặc đặt hàng trên mạng để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc tiêu dùng thông minh, trong đó có mua sách tại các nhà sách, đơn vị làm xuất bản uy tín cũng là cách để ngành xuất bản trong nước có cơ hội phát triển.

Đề cập tới vấn đề sách giả, sách lậu, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty First News - Trí Việt, khẳng định sách giả, sách lậu đang lan truyền trên không gian mạng nhanh, mạnh và nhiều không kém gì con virus. Việc buôn bán sách giả trên mạng đang khó kiểm soát. Các đối tượng đăng ảnh sách thật, quảng cáo hấp dẫn, giảm giá 50-70% để thu hút độc giả sau đó ‘ship’ đến những cuốn sách đầy lỗi chính tả, in ấn kém chất lượng".

Trước đây mọi người thường hay nói đến khái niệm “sách in lậu” nhưng hiện nay, bên cạnh sách in thì audio book (sách nói) và ebook (sách điện tử) cũng dễ dàng bị sao chép, do đó chúng ta cần tiếp nhận khái niệm mới là “sách giả” để có thể nhận thức toàn diện mối nguy hại và từ đó tìm ra giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc Kế hoạch - Bản quyền của Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam, cũng đồng tình với quan điểm đó và cho rằng tình trạng sách lậu đã trở thành thực trạng khiến các đơn vị phát hành sách “đau đầu” nhiều năm nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang