Sách giả, sách lậu ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài tới nền giáo dục

author 13:38 17/08/2021

(VietQ.vn) - Sách lậu, sách giả bấy lâu vẫn luôn là một cái ung nhọt của ngành xuất bản mà chưa thể nào giải quyết được dứt điểm khiến cho người tiêu dùng lo lắng cho một thế hệ tương lai.

Hoạt động in lậu, in giả, in nối bản sách trái phép diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày càng phức tạp đã tạo ra những hệ lụy nguy hiểm cho nền giáo dục.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt giam Cao Thị Minh Thuận (52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Phú Hưng Phát), Hoàng Mạnh Chiến (39 tuổi, Giám đốc Công ty CP In và Văn hóa truyền thông Hà Nội) và 5 bị can khác vì liên quan đến đường dây sách giáo khoa giả.

Cảnh sát xác định họ đã làm giả hàng triệu bản sách giáo khoa của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam suốt một năm qua, thu lợi bất chính gần 50 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an C03, đây là đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả với số lượng lớn nhất cả nước từ trước tới nay. Thủ đoạn của chúng là chia nhỏ các khâu để qua mặt cảnh sát.

Tình trạng sách giả, sách lậu vẫn hoành hành. Ảnh minh họa 

Trên thực tế, hoạt động in lậu, in nhái, tàng trữ và tiêu thụ xuất bản phẩm in lậu, in nhái đã và đang là vấn đề nhức nhối, trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được ngăn chặn và xử lý hiệu quả. Cho đến thời gần đây, tình trạng này có xu hướng ngày càng gia tăng cả về phạm vi và quy mô. Đáng báo động là trong số những xuất bản phẩm bị làm giả, làm nhái có cả xuất bản phẩm phục vụ dạy và học trong nhà trường phổ thông như sách giáo khoa, sách bổ trợ, các loại sách tham khảo, bản đồ – tranh ảnh giáo dục, đĩa CD nghe nhìn giáo dục… (xuất bản phẩm giáo dục).

Giới làm lậu tung ra nhiều chiêu thức mới đẩy giá bìa lên cao rồi bán với giá rất thấp, tạo cảm giác được mua rẻ. Tuy nhiên, người mua sách giả bị thiệt hại vì chất lượng của giấy, chữ, nội dung. Do đối tượng làm lậu scan và copy mà không hiểu biết nên nội dung sách bị sai nhiều, lỗi dày đặc.

Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, cho các nhà xuất bản, đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Nghiêm trọng hơn là sự ăn mòn văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức của công chúng. Người quen đọc sách giả cũng dần quen với sự kém chất lượng, vô tình tự hạ thấp thẩm mỹ lẫn cảm quan thưởng thức của bản thân.

Cũng theo những người trong nghề, sách lậu thường không có tem chống sách giả, phần chữ in nhòe, các nét vẽ không không nét, chất lượng giấy thấp, đóng gáy lởm chởm… Tuy nhiên, cũng có không ít sách giả, sách lậu được làm tinh vi tới mức không phải ai cũng nhận biết được. Các đầu sách lậu này vẫn để nguyên tên nhà xuất bản nên nhiều trường hợp khi độc giả phản ánh chất lượng sách, chính nhà xuất bản lại phải “chịu trận”.

Thiệt hại là thế, nguy cơ là thế nhưng tệ nạn sách giả vẫn hoành hành nhiều năm qua mà chưa bao giờ có thể xử lý dứt điểm. Thậm chí trong thời điểm hiện tại, khi công nghệ phát triển, sách giả còn được bày bán công khai trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…

Trước thực trạng trên nhiều đơn vị xuất bản sách năm nào cũng căng mình đối phó với nạn sách giả tuy nhiên có thể thấy, dù mỗi đơn vị đều tìm những cách riêng để bảo vệ nhưng họ đều thừa nhận, tình trạng “quốc lậu” này xử lý không xuể, một thời gian rồi lại đâu vào đó. Đây thực sự là một “cuộc chiến không cân sức” của các nhà sách, nhà xuất bản. Đáng nói, không chỉ sách giấy, tình trạng làm lậu còn ở nhiều hình thức từ ebook, sách nói… trong sự phát triển của công nghệ số.

Nói chấp nhận "sống chung với lũ" nhưng những người làm xuất bản vẫn chưa bao giờ ngơi nghỉ trong công cuộc tìm cách bảo vệ mình. Tuy nhiên, thứ duy nhất để họ có thể chiến thắng có lẽ là sự liên kết, chung tay của toàn xã hội. Không chỉ có các nhà xuất bản, nhà sách tự bảo vệ mình, các cơ quan ban ngành kiên quyết và tích cực xử lý mạnh tay thì sự chung tay của các độc giả cũng là điều vô cùng quan trọng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang