Cảnh báo: Sữa tươi có thể gây dậy thì sớm cho trẻ?

author 14:26 02/09/2016

(VietQ.vn) - Gần đây, sữa tươi cũng bị nghi ngờ là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ em. Thực hư chuyện này thế nào?

Tri Thức Trực Tuyến cho biết, sữa tươi đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của trẻ từ bé bởi chứa các thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như protein, canxi, các vitamin và khoáng chất…

Sữa tươi cung cấp đủ protein cho trẻ sẽ giúp tăng cường quá trình chuyển hoá chất dinh dưỡng, đủ canxi có tác dụng củng cố hệ xương và răng, giúp trẻ cao lớn hơn cũng như tăng cường khả năng tập trung.

Tuy nhiên, việc dùng sữa bò có dư chất hormone tăng trưởng cũng là nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến dậy thì sớm.

Bởi bò sữa chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp thường được nuôi trong chuồng trại và cho ăn thức ăn công nghiệp, trộn thêm các hormone tăng trưởng, thậm chí được tiêm thêm hormone tăng trưởng như bGH, rbGH để lớn nhanh, cho nhiều sữa. Khi đó, sữa cho ra cũng có chứa một dư lượng hormone.

Việc dùng sữa bò có dư chất hormone tăng trưởng cũng là nguy cơ tiềm ẩn có thể dẫn đến dậy thì sớm. Ảnh minh họa

Như vậy, nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng sữa tươi cho trẻ chính là việc lạm dụng các chất hormone tăng trưởng trong các loại thức ăn công nghiệp, nhằm thúc vật nuôi phát triển.

Do đó, khi lựa chọn sữa tươi cho trẻ, phụ huynh cần chú ý đọc kỹ bao bì để nắm rõ nguồn gốc của sữa.

Như vậy, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý phân biệt nguồn gốc sữa tươi cho con, bởi đây là một trong những món ăn quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, chất lượng sữa không chỉ chịu ảnh hưởng trực tiếp ở giống bò mà còn nằm ở các nhân tố ngoại vi như vị trí địa lý, điều kiện khí hậu và tập quán chăn nuôi.

Phụ huynh cần tỉnh táo trong việc chọn thực phẩm cho con, không nên vì lo lắng con gầy, thấp hơn bạn đồng trang lứa mà ép con uống thuốc bổ, kích thích ăn ngon hay các loại sữa có chất kích thích tăng trưởng... Điều này sẽ khiến hormone sinh dục của trẻ phát triển nhanh trong giai đoạn này.

Dấu hiệu nhận biết trẻ dạy thì sớm

Tin tức trên báo Người đưa tin, hầu hết trẻ dậy thì sớm, tâm sinh lý chưa phát triển kịp với sự lớn lên về thể chất. Nhiều bé gái đã hốt hoảng, sợ hãi, xấu hổ, lo lắng, dẫn đến buồn rầu và bỏ học khi cơ thể có sự thay đổi.

Một số trẻ bị rơi vào trầm cảm vì không biết chia sẻ cùng ai. Các bé trai có khuynh hướng hung hăng, dễ nổi cáu và hay gây gổ với những người xung quanh.

Trẻ có thể bị mất ngủ, đứng ngồi không yên hoặc có những hành vi bất thường, nhiều trẻ còn bị rối loạn suy nghĩ và có cái nhìn lệch lạc về tình dục…

Biện pháp cải thiện hiện tượng “dậy thì sớm” ở trẻ cha mẹ cần biết

Không chỉ có sữa tuơi, dinh dưỡng dư thừa cũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dậy thì sớm. Muốn phòng ngừa gia đình nên chú trọng tới lượng protein hấp thụ vào cơ thể không được vượt quá tiêu chuẩn, trong bữa ăn, cần phải có thịt rau kết hợp, tuyệt đối không dùng thịt thay rau.

Một công trình nghiên cứu cho biết, những trẻ mỗi tuần ăn từ 2 lần thức ăn nhanh và thường xuyên ăn những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ thì khả năng dậy thì sớm là cao hơn gấp 2,5 lần so với những đứa trẻ bình thường.

Thuốc bổ cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm, vì thế không nên mù quáng cho trẻ dùng các loại chất bổ như sữa ong chúa, mật ong, hoặc những thực phẩm chức năng tăng cường trí tuệ.

Luôn giữ cho trẻ có lối sống lành mạnh, tuyệt đối tránh những cảnh nóng trên phim ảnh và trong những sinh hoạt đời thường.

An Dương (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang