Cảnh báo thuốc giảm đau, hạ sốt Ophazidon bị làm giả

author 05:53 01/07/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ngày 30/6 có công văn gửi Sở y tế các địa phương liên quan mẫu thuốc giảm đau, hạ sốt bị làm giả có tên Ophazidon.

Cụ thể, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế các địa phương về việc mẫu Ophazidon giả - Ophazidon là viên nén chứa thành phần chính là paracetamol và cafein có tác dụng giảm đau các chứng đau từ nhẹ đến vừa như: Đau đầu, đau bụng kinh, đau cơ bắp, đau họng, đau răng, đau nhức do cảm lạnh hay cảm cúm, sốt và đau sau khi tiêm ...

Trước đó, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương gửi Cục Quản lý Dược công văn đính kèm Phiếu kiểm nghiệm và Biên bản lấy mẫu xác định chất lượng của Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm, Mỹ phẩm tỉnh Cao Bằng về sản phẩm trên nhãn ghi: Viên nén Ophazidon, SĐK: VD-26803-17, Số lô: 480821, NSX: 17/08/2021, HD: 17/08/2023, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội.

Theo đó, mẫu này không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu định tính, định lượng (cafeine) và định lượng (paracetamol).

Các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật. (Nguồn ảnh: Cục Quản lý Dược) 

Sau khi đối chiếu, xem xét, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thông tin về thuốc giả trên đây.

Sản phẩm thuốc giả này có các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật như sau:

- Thông tin trên nhãn thuốc: Chữ in trên nhãn thuốc có phông chữ sai khác so với thuốc thật;

- Đối chiếu vị trí trình bày Số đăng ký và Số lô sản xuất trên nhãn:

- Viên thuốc: nét khắc chữ "TK" trên viên thuốc giả không sắc nét; màu sắc trên viên thuốc giả không đồng nhất.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm Ophazidon giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên.

Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm Ophazidon giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành; kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc Ophazidon giả, cũng là yêu cầu được Cục Quản lý Dược đưa ra. Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm và nguồn gốc lô thuốc giả về Cục Quản lý Dược.

Ophazidon là thuốc giảm đau (không opioid), hạ sốt với thành phần chính là Paracetamol, Cafeine. Thuốc có tác dụng giảm các chứng đau từ nhẹ đến vừa như đau nửa đầu, nhức đầu, đau nhức toàn thân, viêm họng, viêm xoang, đau bụng kinh, sốt…

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang