Cảnh báo tình trạng hóc đồ chơi nam châm ở trẻ em gây nguy hiểm tính mạng

author 06:16 13/05/2021

(VietQ.vn) - Bác sĩ tại các bệnh viện lớn của Anh đã lên tiếng cảnh báo gia tăng tình trạng trẻ nhỏ bị hóc đồ chơi nam châm, gây nguy hiểm đến tính mạng ngày càng gia tăng

Tại Anh, Chính phủ đã yêu cầu các nhà sản xuất đồ chơi phải gắn thông tin cảnh báo trên tất cả đồ chơi có chứa nam châm, song hầu hết các cảnh báo được trình bày không nổi bật và không gây chú ý cho người sử dụng. Độ tuổi thích hợp để sử dụng các đồ chơi xếp hình có nam châm thường từ 14 tuổi trở lên. Dù vậy, nghiên cứu cho thấy độ tuổi trung bình ở trẻ bị hóc nam châm tại Anh là 7 tuổi. Những nam châm đồ chơi thường có kích thước nhỏ, nhiều màu sắc thu hút sự chú ý của trẻ. Việc ngày càng có nhiều quảng cáo trên ti vi hoặc các nền tảng trực tuyến cũng vô hình chung giúp các loại đồ chơi này phổ biến hơn.

Nhiều trẻ em lầm tưởng rằng những viên kim loại có thể là kẹo 

Không chỉ Anh, nước Mỹ cũng ghi nhận nhiều vụ hóc nam châm ở trẻ nhỏ. Trong một bài bình luận đăng tải hồi năm ngoái, ông Bryan Rudolph, trợ giảng tại Bệnh viện Nhi ở Montefiore, New York cho biết ước tính có gần 20.000 vụ hóc nam châm tại Mỹ kể từ khi đồ chơi nam châm xuất hiện tại thị trường nước này trong hơn 10 năm qua.

Theo bác sĩ Thakkar, các dị vật sẽ làm thủng đường ruột của trẻ, dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, tổn thương đường tiêu hóa, xoắn và loét ruột, nhiễm độc máu... Thậm chí có những trường hợp bác sĩ phải cắt bỏ một đoạn ruột do tình trạng quá nặng, hay có trường hợp trải qua nhiều lần phẫu thuật và điều trị trong 6 tháng ở bệnh viện.

Việc nuốt phải nam châm thậm chí có thể đe dọa tính mạng hơn nếu trẻ nuốt nhiều hơn một cục nam châm. Nếu một nam châm bị mắc kẹt trong ruột kết và nam châm kia ở trong ruột non, các nam châm đó có thể dính vào nhau qua thành ruột. Điều này có thể cắt đứt nguồn cung cấp máu hoặc làm rách một lỗ trong ruột, cho phép chất thải rò rỉ vào cơ thể. Những tác động này có thể khiến trẻ bị ốm nặng và có thể gây tử vong.

Để hạn chế các tình trạng đáng tiếc xảy ra với trẻ em khi chơi các đồ chơi liên quan đến nam châm, Ủy ban sản phẩm tiêu dùng của ASTM International (F15) phát triển nhằm mục đích cải thiện việc ghi dán nhãn, đóng gói và tiếp thị các bộ sản phẩm nam châm trong đó có những mẫu đồ chơi có nam châm dành cho trẻ em, nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ khi sử dụng các vật dụng này.

Tiêu chuẩn mới này, được phát triển với tên gọi F3458, nhằm giảm thiểu việc vô tình nuốt phải nam châm dành bằng cách thiết lập các yêu cầu tiếp thị và ghi nhãn cảnh báo chi tiết. Tiêu chuẩn này cũng yêu cầu sản phẩm phải được đóng gói trong hộp đựng mà trẻ nhỏ sẽ khó mở để giảm nguy cơ tiếp xúc. 

Các nhà sản xuất cũng sẽ được hưởng lợi từ đặc điểm kỹ thuật an toàn này, từ việc đóng gói và ghi nhãn sản phẩm, vị trí in cảnh báo thích hợp. Các yêu cầu tiếp thị sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất phải đảm bảo rằng sản phẩm này không được bán trên thị trường như một món đồ chơi cho trẻ em. Các phòng thí nghiệm cũng có thể áp dụng các phương pháp thử nghiệm có trong tiêu chuẩn khi kiểm tra sự phù hợp.   

Bảo Linh

Thu hồi khẩn cấp bánh mì que của Tesco do lo ngại gây dị ứng(VietQ.vn) - Thương hiệu bán lẻ lớn nhất Anh quốc Tesco đã ban hành lệnh thu hồi loại bánh mì nhãn hiệu của riêng mình do lo ngại sản phẩm chứa mè và có thể gây tử vong cho những người bị dị ứng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang