Cảnh báo tình trạng lồng ruột muộn ở trẻ em

author 08:53 27/01/2023

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, lồng ruột là cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em, khi một đoạn ruột chui vào lòng của một đoạn ruột kế cận.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp - Chuyên khoa, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vừa cấp cứu tháo lồng ruột thành công cho một bệnh nhi 11 tháng tuổi. Theo lời mẹ bệnh nhi, 2 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhi xuất hiện nôn, quấy khóc, khóc thét từng cơn, sau cơn khóc trẻ tỉnh, ở nhà chưa dùng thuốc gì.

Tại Khoa Ngoại Tổng hợp - Chuyên khoa, ngay khi thăm khám lâm sàng cùng các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ xác định được khối lồng ruột cấp tính và chỉ định tháo lồng bằng bơm hơi cấp cứu ngay cho bệnh nhi. Sau tháo lồng 1 ngày, bệnh nhi đã ổn định và xuất viện, gia đình được hướng dẫn tự theo dõi bệnh nhi tại nhà.

Theo các bác sĩ, lồng ruột là cấp cứu ngoại khoa thường gặp ở trẻ em, khi một đoạn ruột chui vào lòng của một đoạn ruột kế cận. Đặc biệt với các bé có tiền sử đã bị lồng ruột, nguy cơ tái phát là rất cao. Nếu trẻ bị lồng ruột và phát hiện muộn, đoạn ruột lồng sẽ bị chui sâu vào nhau, dẫn tới sưng nề và gây tắc nghẽn mạch máu, hoại tử ruột, nguy cơ nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh minh hoạ

Trẻ bị lồng ruột có các biểu hiện như: Trẻ đột nhiên bị đau bụng dữ dội, bỏ bú, quấy khóc từng cơn kèm nôn ói nhiều lần. Trẻ bỏ ăn, khóc thét và da tím tái cảnh báo việc các khúc ruột đã bắt đầu lồng vào với nhau. Sau đó trẻ có thể tạm thời nín khóc, ăn uống vui chơi lại bình thường. Tuy nhiên khi cơn đau tái phát, trẻ sẽ ưỡn người, khóc thét, bỏ ăn.

Sau vài giờ, trẻ mệt lả, da dẻ xanh xao, tím tái. Trẻ bị đi phân có kèm theo máu tươi, da và môi khô tái, mắt trũng, người lạnh. Tình trạng này tiếp tục đến 24h, nếu không can thiệp sớm thì trẻ sẽ tiếp tục bị nôn ói, thở gấp, mạch nhanh, nhỏ, thở nông, ruột bắt đầu bị hoại tử.

Các bác sĩ khuyến cáo: Phụ huynh cần luôn chú ý triệu chứng sức khỏe của con, nếu nhận thấy những biểu hiện bất thường trên và nghi ngờ trẻ bị lồng ruột, cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để kịp thời xử trí. Không nên cho trẻ nhún nhảy quá nhiều sau tháo lồng, cho trẻ ăn ít một, uống thuốc theo đơn bác sĩ, theo dõi thêm các dấu hiệu lồng ruột tái phát.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang