Cảnh báo tình trạng sốc phản vệ do tự dùng thuốc điều trị

author 17:50 24/09/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân 28 tuổi (trú tại huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị phản vệ do dùng thuốc điều trị dị ứng.

Bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, tức ngực, nôn khan, nổi ban ngứa…

Bệnh nhân cho biết, sau khi đi làm về bệnh nhân có dấu hiệu nổi ban ngứa toàn thân. Bệnh nhân vốn có tiền sử bị dị ứng, nên như bao lần bệnh nhân đã sử dụng thuốc teslfast (một loại thuốc dùng để điều trị dị ứng) để tự điều trị. Ít phút sau uống thuốc, bệnh nhân cảm thấy triệu chứng hồi hộp, tức ngực khó thở tăng nhiều. Vì vậy, bệnh nhân đã được người nhà đưa tới BV cấp cứu khẩn cấp.

Tại bệnh viện, huyết áp ban đầu khi nhập viện ghi nhận 170/109, nồng độ oxi thấp. Ngay lập tức, kíp trực đã sử dụng kịp thời các thuốc vận mạch, chống sốc mà trong đó chủ lực vẫn là Adrenalin. Chỉ sau ít phút tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, các chỉ số sinh tồn dần trở lại bình thường. Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và có thể ra viện trong vài giờ tới.

 Cảnh báo tình trạng sốc phản vệ do tự dùng thuốc điều trị. Ảnh minh họa

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cũng tiếp nhận bệnh nhân N.P.K. (28 tuổi, ngụ tại TP.HCM) trong tình trạng mi mắt, môi sưng to. Qua khai thác bệnh sử, chị K. cho biết mình bị viêm họng và đã tự mua thuốc uống.

Đáng nói, loại thuốc mà bệnh nhân đưa bác sĩ xem không hề có nhãn mác mà là những viên con nhộng màu xanh, đỏ được chia vào từng bịch nilon. Sau khi xem qua, bác sĩ đoán đó là thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Tại bệnh viện, chị K. được chẩn đoán bị dị ứng thuốc. Bác sĩ đã yêu cầu người bệnh lập tức ngưng sử dụng loại thuốc điều trị viêm họng đang uống, đồng thời kê cho chị thuốc kháng histamine.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân, không nên tự ý mua thuốc điều trị bệnh mà chưa được bác sĩ chỉ định và kê toa. Nếu bản thân từng bị dị ứng sau khi sử dụng một loại thuốc nào đó thì cần ghi chú lại và nói cho bác sĩ biết để được kê loại thuốc khác thay thế.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu thấy xuất hiện bất cứ dấu hiệu khác thường nào phải lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

An Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang