Cảnh báo trẻ bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin

author 06:53 01/12/2023

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc không đúng chỉ định hoặc sai liều là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thuốc, đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em.

Trường hợp cụ thể mới diễn ra không lâu tại Bệnh viện Hải Phòng, bệnh nhi N.M.T (20 tháng tuổi) nhập viện tối 25/11 trong tình trạng li bì, mệt mỏi, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm. Gia đình cho biết, trước khi vào viện, gia đình đã rửa mũi cho trẻ bằng thuốc nhỏ mũi mua tại hiệu thuốc. Sau khoảng nửa giờ, trẻ xuất hiện các triệu chứng nêu trên, gia đình đưa trẻ tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu ngay.

Qua thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán “ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin”, được xử trí ủ ấm, truyền dịch, lợi tiểu, theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. 6 giờ sau khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi ổn định và không còn các triệu chứng nguy hiểm.

 Nhiều người bị nhầm lần giữa hình ảnh bao bì của hai loại thuốc Naphazolin 0,05% và lọ nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%

Các bác sĩ cho biết, thời tiết thay đổi, trẻ em dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp trên như viêm mũi họng cấp, viêm thanh quản cấp, biểu hiện phổ biến là ho, sổ mũi… Do đó, một số gia đình tự mua thuốc nhỏ mũi về sử dụng cho trẻ. Nhiều phụ huynh đã lựa chọn nhiều loại thuốc được bán sẵn trên thị trường, trong đó có thuốc được dùng phổ biến là Naphazolin với khá nhiều tên thương mại như Rhinex, Rhinazin, Nasoline..., có hàm lượng 0,025%, 0,05%, 0,1%. Thuốc có giá thành rẻ, dễ mua ở hầu hết các nhà thuốc và nhanh chóng làm giảm triệu chứng nghẹt mũi khi mới sử dụng. Tuy nhiên việc sử dụng nhiều lần trong ngày hoặc dùng liên tục trên 1 tuần có thể gây ra tình trạng quen thuốc. Tình trạng đó khiến thuốc không còn tác dụng chống sung huyết, mà còn làm cho nghẹt mũi nhiều hơn.

Mặt khác, hình ảnh lọ thuốc nhỏ mũi Naphazolin 0,05% có bao bì gần giống với lọ nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%. Vì vậy, nếu không để ý kĩ có thể nhầm lẫn, và sử dụng sai cách, điều đó rất nguy hiểm.

Bởi, Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi được dùng phổ biến hiện nay, có tác dụng làm giảm ngay tình trạng nghẹt mũi nhờ cơ chế co mạch tại chỗ, giảm sưng và xung huyết khi nhỏ hoặc xịt mũi. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc quá liều sẽ gây nên tình trạng ngộ độc. 

Biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin thường xuất hiện sớm trong vòng 2 giờ, bao gồm các triệu chứng: li bì, ngủ gà, hôn mê; xanh tái, tay chân lạnh, nhịp tim chậm, tăng huyết áp; thở chậm, thở không đều, có cơn ngừng thở; hạ thân nhiệt.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh những tác hại nguy hiểm khi dùng thuốc nhỏ mũi Naphazolin, người bệnh nên tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý dùng, nhất là đối với trẻ nhỏ: trẻ dưới 6 tuổi không nhỏ mũi Naphazolin; thuốc nhỏ mũi an toàn cho trẻ em là NaCl 0,9%; trẻ từ 6 - 12 tuổi chỉ dùng dung dịch Naphazolin 0,05% khi thật sự cần thiết.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang