Cảnh báo trẻ tử vong vì uống nhầm dầu thắp đèn, cha mẹ nên thận trọng

author 06:42 28/07/2021

(VietQ.vn) - Một cháu bé 19 tháng tuổi ở Nghệ An mới đây đã tử vong do uống nhầm phải dầu thắp đèn.

Theo thông tin từ lãnh đạo xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), cháu bé 19 tháng tuổi trên quê ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, lúc đang chơi ở nhà thì uống nhầm dầu thắp đèn đựng trong chai. Số dầu này được gia đình mua dùng để thắp hương. 

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người thân đã ngay lập tức đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do bị tổn thương phổi nặng nên sau 2 ngày điều trị tích cực, cháu đã tự̉ voṇg.

Cha mẹ nên thận trọng khi mua và bảo quản dầu thắp đèn vì dễ gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa 

Tương tự trước đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM cho biết đã xử trí cấp cứu bé trai Đ.T. T. (13 tháng tuổi, ở Đồng Nai) uống nhầm dầu thắp đèn. Bé T. được đưa vào viện trong tình trạng khó thở, tụt huyết áp, tổn thương phổi nặng.

Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu, hỗ trợ hô hấp, kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động. Sau gần 48 giờ điều trị tích cực, theo dõi sát, sức khoẻ bé tạm ổn định, giảm được các thông số máy thở và không cần dùng thuốc trợ tim.

Trước hai trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, dầu thắp đèn (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon, là chất bay hơi. Do vậy, khi trẻ uống nhầm, tuyệt đối không gây nôn để trẻ ói ra, vì nguy cơ có thể bị hít vào phổi làm tổn thương phổi nặng. Cũng không sử dụng than hoạt để thấm hút chất độc vì không có tác dụng và làm chậm quá trình cấp cứu. Như vậy, khi trẻ uống nhầm nhóm hydrocarbon này, quý phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng bé, xử trí hỗ trợ hô hấp ngay khi có chỉ định.

Điều quan trọng nhất là phòng ngừa tránh xảy ra các tình trạng tương tự. Cần sử dụng các vật dụng chứa đựng chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin phải có nắp đậy và để xa tầm với của trẻ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang