Cảnh báo giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay

author 10:23 29/08/2020

(VietQ.vn) - Ngân hàng Techcombank vừa phát đi cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay.

Bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử song các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều người dân và khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Gần đây, xuất hiện một số đối tượng có hành vi giả mạo, tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, lợi dung tâm lý cả tin, cần vay tiền của người dân trong thời điểm kinh tế khó khăn chịu tác động của dịch COVID-19 để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo mới để chiếm đoạt tài sản thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay từ ngân hàng.

Ngân hàng Techcombank vừa phát đi cảnh báo cho biết đây tiếp tục là hành vi mới, thông qua các quảng cáo trên Zalo và các mạng xã hội về việc cho vay nóng, bán hồ sơ vay vốn…

Như gần đây nhất, một tài khoản mang tên Nguyễn Văn Hậu đã sử dụng Mạng xã hội Facebook và các ứng dụng chat như Zalo qua số máy 0366.863.582 để mời chào các khách hàng cả tin thực hiện các khoản vay giá trị nhỏ từ "các hồ sơ thanh lý từ Techcombank".

 Ngân hàng Techcombank khẳng định ngân hàng không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay, đây là quảng cáo giả mạo

Đối tượng này tạo lòng tin bằng cách cung cấp hình ảnh thẻ giả mạo nhân viên thẩm định, chăm sóc khách hàng và "hướng dẫn" khách hàng chỉ cần chuyển thông tin CMND, Hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay tùy theo các hạn mức. Nếu khách hàng tỏ ý tin tưởng, tài khoản này sẽ yêu cầu khách hàng nộp tiền phí phê duyệt giải ngân vào tài khoản của đối tượng, và sau đó sẽ chặn tài khoản Zalo để chiếm đoạt tiền.

"Ngân hàng không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay, đây là quảng cáo giả mạo. Quy trình vay vốn luôn được Ngân hàng thực hiện minh bạch, khách hàng cần gặp gỡ trực tiếp với Ngân hàng để ký nộp hồ sơ vay vốn và trực tiếp ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng để được giải ngân theo quy định", Ngân hàng Techcombank khẳng định.

Hình thức phổ biến mà các đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay như sau:

Bước 1: Lấy lòng tin

Các đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội hoặc Zalo về các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ tự chế, giả mạo nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng.

Bước 2: Lừa đảo bằng hồ sơ ảo

Đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND/hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.

Bước 3: Chiếm đoạt tiền

Đối tượng yêu cầu người dân, để nhận được khoản vay, cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Để tránh hậu quả đáng tiếc, ngân hàng khuyến cáo người dân nên trực tiếp làm việc với ngân hàng khi có nhu cầu.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang