Cảnh báo: Xuất hiện biểu hiện nguy hiểm hậu COVID-19 ở trẻ

author 08:51 25/05/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận 2 bệnh nhi tái khám sau khi khỏi COVID-19 20 ngày với nhiều dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, bé K., 5 tháng tuổi, tại nhà xuất hiện cơn co giật nhẹ, tay chân co quắp. Ngày nhập viện, trẻ xuất hiện cơn co giật nhiều hơn, mỗi cơn khoảng 1 - 2 phút, trong cơn bé co quắp chân tay. Trường hợp khác là bé H., 6 tháng tuổi, 1 tháng nay xuất hiện triệu chứng thở nhanh, chậm tăng cân.

Cả 2 bé được thực hiện các xét nghiệm cần thiết và phát hiện dị tật tim bẩm sinh còn ống động mạch và viêm phổi. Tuy nhiên, tình trạng bé K. nặng hơn, bị viêm não, màng não do biến chứng hậu COVID-19.

 Bệnh nhi tái khám hậu COVID-19 với nhiều biểu hiện nguy hiểm. 

Các bác sĩ Khoa Nhi đã hội chẩn cùng Khoa Tim mạch và các chuyên gia tim mạch của Bệnh viện E để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Sau khi điều trị, các bệnh lý cấp tính ổn định, các bé sẽ được can thiệp điều trị bệnh lý tim bẩm sinh.

Bác sĩ Trần Thị Cườm, Phó Trưởng Khoa Nhi cho biết, hậu COVID-19, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám tổng quát để kịp thời phát hiện những bất thường của cơ thể và đặc biệt nên kiểm tra sức khoẻ cho trẻ sơ sinh sau sinh. Với các bệnh lý bẩm sinh về tim mạch, việc phát hiện sớm sẽ kịp thời can thiệp, tránh các nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ.

Theo PGS. TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, với trẻ em, hậu COVID-19 là thuật ngữ để chỉ một nhóm triệu chứng tồn tại lâu dài (như mệt mỏi, rối loạn vị giác, đau đầu, ho, khó thở…) trẻ gặp phải sau mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng và có ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của trẻ. Các triệu chứng này có thể tồn tại từ lúc mắc bệnh ban đầu hoặc mới xuất hiện sau khi đã khỏi bệnh và không do các căn nguyên khác gây ra.

Các triệu chứng hay gặp của hậu COVID-19 ở trẻ em cũng đa dạng và thay đổi, tỷ lệ mắc các triệu chứng cũng khác nhau. Do đó, hiện nay con số chính xác tỷ lệ mắc hậu COVID-19 ở trẻ em chưa rõ.

Bác sĩ Điển lưu ý, hậu COVID-19, trẻ tái khám sẽ được các bác sĩ nhi khoa thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, xác định các triệu chứng chính hiện tại. Nếu cần thiết, có chỉ định, trẻ sẽ được hội chẩn hoặc thăm khám lại bởi bác sỹ chuyên khoa khác nhau. Trẻ sẽ được kiểm tra các xét nghiệm, biện pháp thăm dò như chụp phim, siêu âm, đánh giá chức năng hô hấp… và có kế hoạch điều trị cụ thể cho từng trẻ.

Hiện nay chưa có bất kỳ biện pháp vật lý, thuốc hay thực phẩm nào giúp ngăn chặn việc xuất hiện hậu COVID-19. Phương pháp duy nhất giúp không xuất hiện hậu COVID-19 là dự phòng nhiễm SARS-CoV-2 cho trẻ bằng các biện pháp phòng bệnh thích hợp và tiêm vaccine COVID-19 khi có chỉ định. Khi trẻ mắc COVID-19 cần theo dõi, chăm sóc trẻ theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế và đưa trẻ tới khám, điều trị tại các cơ sở y tế kịp thời.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang