Cảnh báo xuất hiện loại tiền giả nhiều mệnh giá khác nhau

author 15:36 02/11/2022

(VietQ.vn) - Theo Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian gần đây, trên thị trường tiếp tục xuất hiện một số loại tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng.

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian gần đây trên thị trường tiếp tục xuất hiện một số loại tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng.

Công an tỉnh Bắc Giang cũng thông báo một số đặc điểm nhận biết tiền giả. Cụ thể, với tiền giả polymer mệnh giá 500.000 đồng (seri FV, MF, XR, BF, BH, MA, XZ, XJ, HO, UE); 200.000 đồng (seri OC, QR, SX, KJ, TL, VY); 100.000 đồng (seri IB, XF) và 50.000đồng (seri SR) có đặc điểm là nền giấy nilon phủ trên bề mặt dễ bai giãn, lớp mực in dễ bị bong tróc; hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít.

 Lượng tiền giả bị lực lượng chức năng thu giữ. 

Ngoài ra, mực đổi màu (OVI) được in giả cùng hình ảnh hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là dải mực nhòe. Cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ có định dạng không rõ ràng, không cân đối; các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy, dán nilon khu vực cửa sổ, phủ lớp nilon mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền hoặc chỉ phủ lớp nilon mỏng ở mặt trước tờ tiền.

Đáng chú ý, khi soi dưới đèn cực tím, khu vực cửa sổ phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.

Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an như nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, dải màu vàng chạy dọc tờ tiền, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng và mực không màu phát quang.

Từ những phân tích trên, lực lượng chức năng đề nghị người dân cẩn trọng khi giao dịch, đề nghị người dân khi phát hiện tiền giả, người sử dụng, tiêu thụ, vận chuyển tiền giả cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Bộ Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không được sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, vì đây là những hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Căn cứ theo Điều 207 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người vi phạm có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm; phạm tội trong trường hợp tiền giả có giá trị tương ứng từ 50 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Khi phát hiện tiền giả và các hành vi như làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, đề nghị thông báo kịp thời đến cơ quan chức năng (Công an, Biên phòng, Hải quan…); đồng thời, giao nộp tiền giả cho các cơ quan chức năng nêu trên hoặc Ngân hàng Nhà nước nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang