Cảnh báo: Xuất hiện trình cài đặt Windows 11 giả mạo nguy hiểm

author 06:37 27/04/2022

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của Kaspersky có rất nhiều file ISO của Windows 11 chia sẻ trên internet giả mạo (fake) chỉ chứa mã độc, trojan hoặc adware (phần mềm quảng cáo).

Theo các báo cáo gần đây, hacker đang thực hiện một chiến dịch mới nhằm cung cấp trình cập nhật Windows 11 giả mạo, có thể khiến hệ thống của bạn nhiễm phần mềm độc hại.

Chiến dịch mới này nhắm đến những người truy cập vào các công cụ tìm kiếm muốn tải xuống Windows trong khi thiết bị của họ không đáp ứng các thông số kỹ thuật tối thiểu. Những kẻ lừa đảo sử dụng trang web giả mạo trang chủ Microsoft với nút “Download Now”. Trang web này thậm chí còn bao gồm logo Microsoft, biểu tượng yêu thích và cả hình ảnh Windows 11.

Khi người dùng nhấp vào nút “Download Now” hoặc truy cập trang web, tệp ISO (một dạng file ảnh của đĩa CD/DVD) chứa phần mềm đánh cắp thông tin sẽ được tải xuống.

Cài đặt phần mềm giả mạo sẽ khiến người dùng mất thông tin cá nhân  

Theo chia sẻ với Bleeping Computer, các nhà nghiên cứu tại CloudSEK đã đặt tên phần mềm mới này là “Inno Stealer”, có khả năng kéo thả bốn tệp lạ vào hệ thống máy tính.

Những tệp này có thể xóa phần mềm chống vi-rút và thu thập cookie từ trình duyệt web, mật khẩu được lưu trữ, hệ thống tệp tin hoặc thậm chí các mục từ bộ nhớ đệm. Vào ban đêm, hacker sẽ thực hiện lưu trữ và mã hóa tất cả bằng lệnh PowerShell, sau đó gửi đến máy chủ của chúng.

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này, bạn nên kiểm tra đường dẫn (URL) của trang web đang truy cập, đặc biệt là sau khi tìm thấy nó trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất là không tải xuống các tệp ISO từ các nguồn không chính thức và luôn cập nhật tính năng bảo vệ chống vi-rút để đảm bảo rằng các bản cập nhật mới nhất có thể quét các mối đe dọa như thế này.

Microsoft khuyến cáo người dùng nên nâng cấp lên Windows 11 thông qua Windows Update trên các máy tính tương thích. Nếu bạn muốn tải xuống hệ điều hành mới, hãy sử dụng công cụ chính thức của Microsoft như Installation Assistant or Installation Media, hoặc đăng ký tham gia chương trình dành cho Người dùng nội bộ Windows.

Bảo Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang