Cảnh giác khi mua iPhone cũ kẻo dính phải chiêu trò 'kích pin'

author 06:34 22/01/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia công nghệ, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua iPhone cũ vì dễ dính phải chiêu trò 'kích pin' chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

iPhone luôn là chiếc smartphone được nhiều người ao ước sở hữu, sức hút và sự sang trọng của những chiếc iPhone là điều không thể chối cãi, doanh số của Apple đã nói lên điều đó. Mỗi lần giới thiệu sản phẩm là nhà táo lại làm các trang báo và truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực. 

Đặc biệt, với người tiêu dùng Việt Nam, nhu cầu mua iPhone cũ liên tục gia tăng trong các năm gần đây. Giá cả hợp lý là nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sắm iPhone cũ 99%, nhưng đâu đó tồn tại những rủi ro mà người tiêu dùng không ngờ tới. Một trong số đó chính là chiêu trò 'kích pin'.

Cụ thể, trao đổi với Zing, ông Trần Văn Giàu, chủ một cửa hàng điện thoại di động tại Quận 10, TP.HCM cho biết, việc dùng công cụ, phần mềm để chỉnh sửa chỉ số thời lượng pin tối đa trên iPhone hiện rất phổ biến. Việc tăng chỉ số pin này được giới buôn iPhone gọi bằng thuật ngữ “kích pin”.

Ông Giàu thông tin thêm: “Do khách hàng mua iPhone đã qua sử dụng nhưng đòi hỏi phải có phần trăm pin cao nên mới xảy ra hiện tượng kích pin trên các dòng điện thoại Apple cũ".

Theo ông Giàu, người dùng thường thích chọn máy đã qua sử dụng với mức pin cao trên 90%. Do đó, máy pin chai được chỉnh sửa thông tin sẽ dễ bán hơn. Bên cạnh đó, một chiếc máy mới 99%, có mức pin tối đa cao sẽ bán được giá cao hơn 200.000-300.000 đồng.

Việc quan tâm dung lượng pin tối đa trên iPhone bắt đầu từ năm 2018 khi Apple giới thiệu phiên bản phần mềm iOS 11.3. Từ sau bản cập nhật này, người dùng iPhone có thể theo dõi được mức độ chai pin của máy. Nếu tình trạng pin dưới 80% dung lượng đỉnh, hiệu năng của máy sẽ bị giảm và người dùng cần thay pin mới.

Tại Việt Nam, mức dung lượng pin được khách hàng dùng để đánh giá cường độ sử dụng của người chủ cũ. Đồng thời, người mua còn dùng chỉ số này để định giá chiếc máy đã qua sử dụng.

Theo một chuyên viên kỹ thuật sửa chữa smartphone ngụ tại TP.HCM, có nhiều bộ công cụ có thể giúp chỉnh chỉ số pin tối đa của iPhone cũ. Thợ sửa iPhone có thể dùng iBox hoặc iPrepair để tăng chỉ số hiển thị trong phần mềm của máy dễ dàng.

Trước đây, những bộ công cụ này chỉ hỗ trợ chuẩn cắm pin của iPhone Xs trở về trước. Tuy nhiên gần đây xuất hiện thiết bị mới, có thể kích pin của các dòng máy iPhone 12, iPhone 12 Pro Max.

Trước tình trạng trên, ông Giàu khuyến cáo, để nhận biết rất khó nên chỉ còn cách hãy mở để phát video liên tục. Nếu sản phẩm nào bị giảm dung lượng nhiều quá thì chắc chắn đã bị kích pin.

Ngoài ra, những công cụ của thợ sửa iPhone chuyên nghiệp còn có thể chỉnh sửa cả số serial, thông tin màn hình, camera, pin của máy nên cần cảnh giác cao độ khi lựa chọn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang