Cảnh giác khi nhận được các email rác vì có thể bị lừa đảo tống tiền

author 15:07 30/07/2021

(VietQ.vn) - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa phát đi cảnh báo người dùng đề cần đề cao cảnh giác khi nhận được các email rác vì có thể giả mạo tống tiền.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết thời gian gần đây, cơ quan công an đã xử lý nhiều nguồn tin về nhóm đối tượng thực hiện hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam.

Các email này có nội dung đe dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin) nếu không sẽ phát tán thông tin lên trên mạng internet.

Cụ thể, cơ quan công an đã xác định thủ đoạn, hành vi phạm tội của các đối tượng như sau: Bằng kỹ thuật giả mạo email, các đối tượng đã gửi email đến nạn nhân (phần thông tin địa chỉ gửi email trùng với địa chỉ nhận email của nạn nhân) với nội dung cảnh báo máy tính của nạn nhân đã bị hacker chiếm quyền điều khiển và bị hacker thu thập được các thông tin hình ảnh nhạy cảm có trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính.

 Người dùng nên cảnh giác trước những email rác. Ảnh minh họa

Theo đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến địa chỉ ví 1PVnpPpGfnx46cz8w, 34rNjoH6CPEM4K9yh và 114Ht6fQ25w4y5Mtc2QT8tLgGCa6rcvQnE mà đối tượng yêu cầu, nếu không sẽ chia sẻ thông tin trên lên mạng internet. Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ ví trên.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, việc gửi email hàng loạt trên gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đồng thời vi phạm Nghị định 91/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; vi phạm Điều 290 bộ luật Hình sự nên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh bảo người sử dụng nên đề cao cảnh giác khi nhận được các email từ địa chỉ email lạ hoặc các email bị đánh dấu "Spam - Thư rác". Hầu hết các email tống tiền đều là hình thức lừa đảo, không nên thỏa hiệp để tạo điều kiện thúc đẩy các đối tượng thực hiện hành vi trên. 

Trước hành vi trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cảnh báo đến toàn bộ người dùng đề cao cảnh giác, đề nghị người dùng xóa, không bấm vào các đường link và không cung cấp mật khẩu tài khoản người dùng để đảm an toàn thông tin.

Không sử dụng các phần mềm crack, không rõ nguồn gốc vì có thể bị cài cắm các phần mềm chiếm quyền điều khiển máy tính. Không cắm các USB, thiết bị là vào máy tính mà chưa được kiểm tra an toàn, diệt virus.

Các dữ liệu nhạy cảm nên sử dụng các phần mềm mã hoá dữ liệu và đặt mật khẩu có độ phức tạp. Nên lưu trữ ở nơi an toàn để tránh bị mất; nếu lưu trữ trên dịch vụ đám mây mà nhà cung cấp dịch vụ bị tấn công thì bản thân mình sẽ trở thành nạn nhân.

Sử dụng các phần mềm diệt virus uy tín. Sử dụng hệ điều hành, phần mềm phiên bản mới nhất để cập nhật các lỗ hổng khiến cho hacker không thể tấn công máy tính của mình.

Trong trường hợp bị đối tượng dùng cách này để tống tiền, đề nghị cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên hệ, phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ, tuyệt đối không nên tự ý chuyển tiền cho đối tượng theo yêu cầu của chúng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang