Cảnh giác trước thủ đoạn mạo danh quân nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

author 12:07 21/02/2024

(VietQ.vn) - Theo Cục Chính trị Quân khu 7, tính từ tháng 7/2023 đến nay, trên địa bàn Quân khu 7 đã phát hiện 75 vụ việc mạo danh, giả danh cán bộ, nhân viên quân đội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo chia sẻ của ông N.D.S (chủ cửa hàng phân bón Duy Sáu, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, thành phố Đồng Nai) cho biết, chỉ trong một tháng, có đến 3 lần ông bị các đối tượng mạo danh sĩ quan quân đội gọi điện thoại đặt mua gần 10 tấn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho đơn vị. Ngoài gọi điện thoại, các đối tượng còn mặc quân phục để gọi video khiến nạn nhân tin tưởng, mất cảnh giác.

Công an tỉnh Ninh Thuận cũng đã phát đi thông báo về việc đề phòng kẻ gian tự xưng đang công tác trong cơ quan quân đội liên hệ một số cơ sở sản xuất kinh doanh để đặt hàng mua phân bón, vật tư… và kết hợp mua thêm quà tặng hàng hóa có giá trị nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Theo thông báo, một đối tượng tự xưng là cán bộ của Ban chỉ huy quân sự huyện Thuận Bắc gọi điện đến cho một cửa hàng bán thức ăn gia súc đóng trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) để hỏi mua 100 thùng hàng với giá 44 triệu đồng cho đơn vị để sử dụng tăng gia sản xuất kèm theo báo giá kê mua hàng.

Tiếp đó, đối tượng này đặt mua thêm các mặt hàng có giá trị để làm quà biếu như: phân bón các loại, thuốc bảo vệ thực vật, nhưng những mặt hàng này có nhãn mác không phổ biến trên thị trường.

Khi chủ cửa hàng không tìm được nguồn hàng theo yêu cầu, kẻ lừa đảo sẽ hướng dẫn liên hệ với nguồn cung "dỏm" (thực chất đây là người trong nhóm lừa đảo). Sau khi liên hệ, nguồn cung này yêu cầu chủ cửa hàng chuyển tiền để nhận số hàng này về. Để tạo niềm tin, kẻ giả danh quân nhân cũng gửi kết quả giao dịch giả cho chủ cửa hàng để nhờ lấy số hàng trên.

Những thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay, người dân cần lưu ý cảnh giác. Ảnh minh họa

Sau một thời gian không thấy số tiền vào tài khoản bên cung ứng dịch vụ "dỏm", các đối tượng này liên tục gọi điện yêu cầu chủ cửa hàng chuyển tiền. Nghi bị lừa đảo, chủ cửa hàng đi trình báo với cơ quan công an. Bên cạnh đó, một số đối tượng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn cho người dân, tự xưng là "chỉ huy, quản lý" của con em đang công tác trong quân đội để thông báo liên quan đến hành vi vi phạm kỷ luật và đề nghị người dân chuyển tiền đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả do con em mình gây ra.

Trên thực tế, các cơ quan, đơn vị không làm việc qua điện thoại như những tình huống trên, bởi vậy người dân cần bình tĩnh, cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu, đồng thời cần kịp thời thông báo với cơ quan chức năng để có hướng giải quyết, tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và đề phòng trước những chiêu trò lừa đảo. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, thông tin CCCD, tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không có trách nhiệm, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến.

Các cơ quan địa phương cần tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan chức năng ngành tuyên giáo, thông tin và truyền thông... cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự, công an cùng cấp, thống nhất các nội dung thông tin tuyên truyền trực tiếp đến người dân nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, hiểu biết và tinh thần cảnh giác của nhân dân. Cùng với đó, cần điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng lừa đảo để tạo sự răn đe.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang