Cảnh giác trước tình trạng lừa đảo tiền ảo trên Pi Network

author 17:02 23/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên một số group Facebook đang quảng cáo rầm rộ, tuy nhiên theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, đồng tiền ảo Pi Network có nhiều điểm đáng ngờ mà người dùng cần cảnh giác.

Pi Network là gì?

Pi được giới thiệu là một loại tiền điện tử chuyên dụng dành cho các thiết bị di động, có thể khai thác ngoại tuyến dễ dàng mà không tốn năng lượng do sử dụng giao thức đồng thuận Stellar. Tuy nhiên, chủ dự án Pi Network không công khai mã nguồn của dự án nên không ai biết họ có sử dụng giao thức đồng thuận này hay không.

Hệ sinh thái Pi Network chỉ bao gồm một ứng dụng di động dùng để đào Pi trong 24 giờ ngoài ra không có chức năng nào khác. Hành động đào Pi này thực chất mang tính phân phối bởi họ nói rằng số Pi này đã được đào từ trước đó, nghĩa là ứng dụng của bạn không chạy bất kỳ thuật toán hay giao thức đồng thuận nào cả. Số pi “đào được” sẽ giảm đi một nửa mỗi khi số người dùng của Pi tăng lên gấp mười lần. Bạn có thể tăng lượng Pi đào được bằng cách giới thiệu thêm người sử dụng Pi (mô hình tiếp thị liên kết).

 

Tiền ảo Pi Network đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Pi Network có ba người sáng lập chính bao gồm: Tiến sĩ Nicolas Kokkalis – chịu trách nhiệm kỹ thuật, Tiến sĩ Chengdiao Fan chịu trách nhiệm về sản phẩm và Vincent McPhillip lo việc quản lý cộng đồng Pi Network.

Để sử dụng ứng dụng Pi Network, bạn phải trải qua quy trình KYC (know your customer) để tránh gian lận, đồng nghĩa với việc thu thập dữ liệu của người dùng.

Điều đáng lưu ý là, ngoài việc đòi hỏi tiến hành KYC, Pi Network còn thu thập một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc về điện thoại của người dùng như: Sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ lưu trữ USB; Đọc nội dung trong bộ lưu trữ USB; Xem ID thiết bị và thông tin cuộc gọi; Đọc trạng thái điện thoại và danh tính; Đọc danh bạ; Xem các kết nối Wi-Fi; Nhận dữ liệu từ Internet; Xem các kết nối mạng…

Pi Network có thật sự lừa đảo? 

Việc thu thập dữ liệu là vô lý, bởi việc đào Pi gần như không đòi hỏi quyền nào kể trên. Hơn nữa, bản thân công nghệ Blockchain có một tiêu chí quan trọng là ẩn danh, rõ ràng là dự án Pi Network đi ngược lại tiêu chí này. Lượng dữ liệu mà Pi Network thu thập có thể đem lại giá trị rất lớn cho các nhà sáng lập dự án nếu họ bất chấp quyền riêng tư của người dùng đem bán cho bên thứ ba.

Trong khi đó, Pi Network không đem lại bất kỳ giá trị nào. Bạn không có gì để làm khi sử dụng ứng dụng Pi Network ngoài click vào nhận Pi mỗi 24 giờ. Thật khó hiểu khi cho rằng hành động này có thể đem lại giá trị gì đáng kể. Tuy rằng Pi Network đang kêu gọi xây dựng ứng dụng dựa trên nền tảng Pi Network nhưng bản thân nền tảng này không có tác dụng gì nhiều cho cả nhà phát triển lẫn người dùng. Với một nguồn cung lớn và không có bất kỳ trường hợp nào sử dụng Pi, giá trị của Pi có thể vĩnh viễn bằng không.

Ngoài ra, mặc dù nhấn mạnh bằng cấp của những nhà sáng lập, nhưng bản thân dự án lại không cung cấp mã nguồn công khai, White Paper của Pi Network cũng không cung cấp thông tin kỹ thuật nào mà chỉ mô tả những dự định của họ đối với dự án. Thậm chí chúng ta còn không biết rõ Blockchain của Pi Network có tồn tại hay không.

Giá trị của Pi Network vẫn bằng 0 song các nhà sáng lập đã bắt đầu thu lợi nhuận bằng cách chạy quảng cáo khi khởi động ứng dụng. Kết hợp lại lượng dữ liệu mà họ thu thập được thì đây là một khoản thu nhập đáng kể. Điều này có nghĩa là Pi Network không cung cấp gì giá trị cho người dùng mà chính người dùng cung cấp giá trị cho họ. 

Theo TS Đặng Minh Tuấn chuyên ngành toán và mật mã, từng nghiên cứu toàn bộ mã nguồn của Bitcoin và Ethereum hiện giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC cảnh báo Pi Network có rất nhiều dấu hiệu của dự án lừa đảo.

TS Đặng Minh Tuấn chỉ ra ba điểm đáng ngờ nhất của Pi Network. Theo đó, "đào là một quá trình để xác thực các giao dịch, mà chưa có sổ cái/blockchain, chưa có giao dịch... Ngay cả cái xác thực dựa trên ‘vòng tròn tin tưởng’ cũng là một khái niệm mơ hồ”. Ngoài ra, nhiều chuyên gia vạch trần ra nhiều điểm đáng ngờ như đòi hỏi nhiều quyền riêng tư trên điện thoại, không công khai mã nguồn cùng những lời hứa hẹn sẽ lên mainnet từ năm này qua năm khác. Mainnet là quá trình mà ở đó giao thức blockchain đã được phát triển hoàn chỉnh khi các giao dịch tiền ảo được xác thực và ghi lại trên sổ cái phi tập trung. App PI giống như đồng hồ hiển thị số mà người dùng tưởng là tiền. Giới cầm cái đang tìm cách quảng bá tính ưu việt của Pi là không mất gì mà kiếm được nhiều tiền, và tìm cách chặn các thông tin về bản chất lừa đảo của tiền ảo PI.
Bảo Linh (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang