Công nghệ vượt trội của chiếc ô tô bay Mỹ vừa cấp phép

author 10:14 23/02/2021

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp giấy chứng nhận hoạt động cho phiên bản xe ô tô bay thể thao hạng nhẹ. Đây được coi là một thành tựu quan trọng mang tính đột phá.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp giấy chứng nhận hoạt động cho phiên bản xe ô tô bay thể thao hạng nhẹ của công ty Terrafugia Transition, qua đó “bật đèn xanh” cho phương tiện cất cánh sớm nhất vào năm 2022.

Các nguyên mẫu xe bay đầu tiên của công ty Terrafugia hiện đã có sẵn cho các phi công và trường dạy bay nhưng phải mất ít nhất một năm nữa để phương tiện có thể hoạt động hợp pháp trên đường phố. Nó vẫn cần vượt qua các bài kiểm tra để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn đường bộ. FAA yêu cầu người điều khiển phương tiện phải có cả bằng lái xe và chứng chỉ phi công.

 Hình ảnh chiếc ô tô bay có công nghệ vượt trội Mỹ vừa cấp phép. Ảnh: Chính Phủ

Xe bay thể thao hạng nhẹ này chỉ nặng hơn nửa tấn, được trang bị 2 chỗ ngồi và có sải cánh dài 8 m, có thể gập gọn lại khi di chuyển trên mặt đất. Phương tiện có thể chuyển đổi chế độ ô tô và máy bay trong vòng chưa đầy một phút thông qua việc cất hạ cánh ngay trên đường cao tốc hoặc sân bay nhỏ.

Xe ô tô bay sử dụng động cơ xăng lai điện (hybrid), có thể đạt tốc độ bay tối đa 160 km/h ở độ cao 3.000 m. Phương tiện có khả năng thực hiện hành trình dài hơn 640 km khi được tiếp đầy nhiên liệu.

Theo lãnh đạo công ty trên, công ty đã tập trung cải thiện hệ thống chất lượng, hoàn thành các khía cạnh thiết kế quan trọng, hoàn thành 80 ngày bay thử, chuyển giao 150 tài liệu kỹ thuật và vượt qua cuộc kiểm kiểm tra của FAA. Đây thực sự là một thành tựu quan trọng, tạo động lực cho công ty thực hiện sứ mệnh cung cấp chiếc xe bay thực tế đầu tiên trên thế giới.

Terrafugia cho biết, phiên bản xe bay thể thao 2 chỗ ngồi của họ sẽ có giá 400.000 USD.

Nhược điểm của đèn Halogen trên ô tô có thể gây nguy hiểm(VietQ.vn) - Đèn Halogen là loại đèn phổ biến nhất trên các mẫu xe ô tô phổ thông hiện nay. Tuy nhiên nhiều tài xế không biết rằng khi lắp loại đèn này lại có nhiều nhược điểm cần lưu ý.

Trong diễn biến liên quan tới ô tô bay, trước đó, New Hampshire trở thành bang đầu tiên tại Mỹ cấp phép cho ô tô bay được sử dụng hợp pháp trên đường. Động thái này giúp ô tô bay sớm trở thành hiện thực và được kỳ vọng sẽ là phương tiện giao thông quan trọng trong tương lai.

Trong khi nhiều hãng ô tô bắt tay vào nghiên cứu công nghệ xe tự hành, số khác đi xa hơn với ý tưởng ô tô bay giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các thành phố đông đúc.

Nhiều concept ô tô bay đã ra mắt trong vài năm trở lại đây. Porsche đang hợp tác với Boeing để chế tạo bản concept mẫu ô tô bay của mình. Một vài concept ôtô bay như Pop.Up Next của ItalDesign đã xuất hiện tại triển lãm xe hơi, nhưng chưa có mẫu nào được đưa vào sản xuất.

Việc New Hampshire cấp phép cho ô tô bay là bước tiến quan trọng. Ngay sau động thái này, hãng Samson Sky (Mỹ) tuyên bố sẽ sản xuất mẫu ô tô bay Switchblade. Samson Sky nhận được hàng trăm đơn đặt hàng cho mẫu xe bay thể thao Switchblade sử dụng động cơ V4 1.6L sản sinh công suất 190 mã lực.

Switchblade có thể bay ở độ cao gần 4.000 m, tốc độ tối đa 321 km/h. Để điều khiển phương tiện này, người lái cần có bằng phi công và giấy phép lái xe. Switchblade từng được kỳ vọng sẽ ra mắt thị trường cuối năm ngoái nhưng sau đó bị hoãn lại. Tuy nhiên, Samson Sky vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng. Mỗi chiếc ôtô bay Switchblade có giá khởi điểm 120.000 USD, tương đương một chiếc xe hạng sang.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang