Cảnh giác với chiêu lừa mới, giả mạo email, tin nhắn của ngân hàng

author 06:00 16/08/2022

(VietQ.vn) - Nhiều ngân hàng liên tiếp phát ra thông tin cảnh báo người dùng về các chiêu trò lừa đảo mới, giả mạo email, tin nhắn ngân hàng, mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đã ghi nhận nhiều sự việc liên quan tới việc mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo biến động tài khoản như đã thực hiện giao dịch hoặc có khả năng mất tiền.

Sau đó đối tượng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết…

Đối tượng xấu hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Theo cơ quan chức năng, thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nhiều ngân hàng phát ra cảnh báo tới người dùng về chiêu thức lừa đảo mới 

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân lưu ý: Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… có thể là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; cần lưu lại căng bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, phải bình tĩnh, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ SmartBanking (như mật khẩu, mã OTP...) cho người khác trong mọi trường hợp. Không truy cập vào các đường dẫn (link) giả mạo ngân hàng. Xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.

Đặc biệt người dân không công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng, năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cũng khuyến cáo người dân thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang