Cảnh giác cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực Hà Nội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(VietQ.vn) - Trong thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo gây hoang mang cũng như thiệt hại về không nhỏ về kinh tế, uy tín ngành điện Thủ đô.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Sản phẩm Gamma Lipid quảng cáo sai công dụng, người tiêu dùng cần cảnh giác
Cảnh giác thủ đoạn lừa cài app ngân hàng giả mạo
Nâng cao cảnh giác với dịch vụ làm chân mày phong thủy
Cảnh giác chiêu thức mạo danh trung tâm chăm sóc sức khỏe dụ dỗ cung cấp thông tin
Theo ghi nhận, các đối tượng thường mạo danh nhân viên điện lực, gọi điện đến các hộ gia đình thông báo rằng khách hàng sắp bị cắt điện do chưa thanh toán tiền. Để tạo thêm phần tin cậy, nếu người dân cho biết đã thanh toán, các đối tượng sẽ giả danh “phòng kỹ thuật” để gọi lại và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân. Các đối tượng sẽ hướng dẫn truy cập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang chính thức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, khi truy cập các trang web, app giả mạo này người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân.
Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực Hà Nội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cổng thông tin điện tử CATP Hà Nội
Không chỉ riêng Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng nhận được phản ánh từ khách hàng ở nhiều địa phương khác. Tại Hải Dương, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số lạ yêu cầu cung cấp hóa đơn tiền điện để xác nhận thông tin “điều chỉnh số tiền điện” do lỗi tính toán. Tại Bắc Ninh, các đối tượng còn mạo danh nhân viên điện lực gọi điện hứa hẹn hoàn trả từ 10-15% hóa đơn điện nhằm “tri ân khách hàng”. Sau đó, khách hàng bị yêu cầu kết bạn qua Zalo và gửi thông tin hóa đơn điện, truy cập link lạ hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo. Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo đang lan rộng, gây nhiều phiền phức và thiệt hại cho khách hàng.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNNPC hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng hoặc các Ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVN như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay…
Trong bối cảnh tình trạng lừa đảo gia tăng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không chia sẻ thông tin nhạy cảm, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Khi gặp các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng khuyến khích người dân chủ động kiểm tra và xác minh mọi thông tin liên quan đến điện lực qua các kênh chính thức của EVNNPC, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo tinh vi.
Duy Trinh









