Cảnh giác với lời mời tham gia sàn chứng khoán quốc tế

authorNgọc Nga 16:47 24/11/2021

(VietQ.vn) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản cảnh báo về tình trạng chào mời nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán quốc tế.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa phát đi thông tin cảnh báo về việc nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do các Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Ngày càng có nhiều người tham gia thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa 

Thời gian qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kêu gọi, mời chào nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ nên đã hiểu lầm đây là các sàn giao dịch chứng khoán và công ty chứng khoán được hoạt động hợp pháp và thuộc sự quản lý, giám sát của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước.

Trước vấn đề này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo, theo quy định của pháp luật chứng khoán, chỉ có Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con là Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh được tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán ở Việt Nam.

Do đó, ngoài các đơn vị nêu trên, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch và được Sở giao dịch chứng khoán chấp thuận trước khi được đưa vào giao dịch.

Trong tuần qua, Chứng khoán BIDV (BSC) cũng đã chính thức phát đi thông cáo cảnh báo hình thức mạo danh sử dụng trái phép logo, thương hiệu của BSC để lừa đảo qua Zalo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn chung của các đối tượng này là mạo danh nhân viên BSC hoặc đối tác hợp tác với BSC để nhắn tin/kết bạn với người bị hại thông qua Zalo.

Mục đích chính là mời chào, lôi kéo người bị hại thực hiện nộp tiền và tham gia các nhiệm vụ được đưa ra trên ứng dụng để nhận lại hoa hồng ở mức cao từ 60% - 200%. Sau khi chiếm đoạt được số tiền lớn hoặc bị nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, đối tượng sẽ chặn kết bạn hoặc xóa người dùng ra khỏi ứng dụng, đặc biệt là yêu cầu người bị hại trực tiếp đến trụ sở của BSC để khiếu nại. 

Có thể thấy các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và quy mô, các nhà đầu tư cần thật tỉnh táo khi ra quyết định.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang