Cảnh giác với những ứng dụng cho vay trực tuyến lừa đảo tràn lan trên kho ứng dụng của Google

author 18:59 12/12/2023

(VietQ.vn) - Các ứng dụng cho vay tiền trực tuyến chỉ cần cung cấp căn cước công dân có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tống tiền xuất hiện ngày càng nhiều trên kho ứng dụng CH Play (Google Play). Google mới đây đã gỡ bỏ 17 ứng dụng "SpyLoan".

Kể từ đầu năm, công ty bảo mật ESET, có trụ sở tại Slovakia, đã cảnh báo về sự gia tăng đáng báo động của các ứng dụng cho vay lừa đảo trên hệ điều hành Android. Theo thông tin từ ESET, những ứng dụng này tự giới thiệu là "dịch vụ cho vay cá nhân hợp pháp" nhưng thực chất lại nhằm mục đích lừa đảo người dùng bằng cách cung cấp khoản vay với lãi suất cao và đồng thời thu thập thông tin cá nhân để tống tiền.

ESET xác định rằng 17 ứng dụng này, được gọi là SpyLoan, đã bị Google loại bỏ khỏi Play Store. Tuy nhiên, trước khi bị xóa, những ứng dụng này đã thu hút hơn 12 triệu lượt tải xuống, và đặc biệt nhắm đến người dùng ở Đông Nam Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Theo báo cáo từ Dark Reading, SpyLoan tự camouflaged là các dịch vụ tài chính hợp pháp để lừa người dùng, đặc biệt là thông qua tin nhắn SMS và các phương tiện truyền thông xã hội. Chi phí hằng năm của các khoản vay trên các ứng dụng này cao hơn rất nhiều so với quy định, và thời hạn cho vay cũng ngắn hơn.

Tại Việt Nam, cảnh báo từ công an TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh về thủ đoạn lừa đảo trong việc vay tiền qua ứng dụng. Các nạn nhân bị đe dọa đòi nợ sau khi cài đặt các ứng dụng lừa đảo và chia sẻ thông tin cá nhân.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), đã có hơn 2.624 người báo cáo về lừa đảo từ đầu năm 2022 đến nay, trong đó có 30% liên quan đến các ứng dụng "tín dụng đen". Những ứng dụng này thường giả mạo thương hiệu các tổ chức tài chính, quảng cáo vay với lãi suất thấp và thủ tục đơn giản.

Công an TP.HCM cảnh báo rằng người vay có thể bị lộ thông tin cá nhân và đối mặt với tình trạng đe dọa nếu họ không trả nợ. Các ứng dụng độc hại thậm chí yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ điện thoại và tài khoản mạng xã hội, tạo điều kiện cho lừa đảo và tống tiền.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng phải cảnh báo và tự bảo vệ bản thân bằng cách gỡ bỏ các ứng dụng đáng ngờ, không chuyển tiền theo yêu cầu của những người vay qua các "app đen", và báo cáo mọi hành vi lừa đảo đến cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng người dùng.

Danh sách 17 ứng dụng SpyLoan đã được Google xóa khỏi Play Store bao gồm AA Kredit, Amor Cash, GuayabaCash, EasyCredit, Cashwow, CrediBus, FlashLoan, PréstamosCrédito, Préstamos De Crédito-YumiCash, Go Crédito, Instantáneo Préstamo, Cartera grande, Rápido Crédito, Finupp Lending, 4S Cash, TrueNaira và EasyCash.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang