Cẩn trọng thuốc tetracyclin 250mg không đảm bảo chất lượng

author 16:56 01/07/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, mẫu thuốc TETRACYCLIN 250mg lấy tại quầy thuốc Chắng Ngọc Hà được phát hiện không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu độ hòa tan, định tính, định lượng.

Theo đó, Cục Quản lý Dược nhận được văn bản số 143/BC-TTKN ngày 03/06/2021 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Tuyên Quang gửi kèm phiếu kiểm nghiệm số 21.L.36 về mẫu sản phẩm trên nhãn ghi: Viên nén TETRACYCLIN 250mg, SĐK: VD-20928-14, lô SX: 030420, NSX: 110420, HD: 110422; Nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược – Vật tư y tế Nghệ An, 68 - Nguyễn Sỹ Sách - TP.Vinh - Nghệ An.

Mẫu do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Tuyên Quang lấy tại quầy thuốc Chắng Ngọc Hà (Tổ 1, phường Phan Thiết, TP.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang). Mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu độ hòa tan, định tính, định lượng (không có hoạt chất).

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang khẩn trương phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra quầy thuốc Chắng Ngọc Hà; truy tìm nguồn gốc của lô hàng viên nén TETRACYCLIN 250mg nghi ngờ giả nêu trên; báo cáo kết quả kiểm tra nguồn gốc lô sản phẩm nghi ngờ giả về Cục Quản lý Dược và các cơ quan chức năng liên quan. 

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Công ty Cổ phần dược – Vật tư y tế Nghệ An báo cáo về việc sản xuất, phân phối thuốc viên nén TETRACYCLIN 250mg, SĐK: VD-20928-14, lô SX: 030420, NSX: 110420, HD: 110422, gửi về Cục Quản lý Dược; cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Y tế Tuyên Quang và các cơ quan hữu quan trong việc truy tìm nguồn gốc của lô hàng viên nén TETRACYCLIN 250mg.

Liên quan đến các sản phẩm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thuốc kém chất lượng/không đạt tiêu chuẩn là những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng hay các tiêu chuẩn đặc biệt hoặc cả hai, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra. Những thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng khi sử dụng rất có thể gây ra tác dụng không mong muốn.

Mặc dù thuốc giả có những thành phần như thuốc thật nhưng hàm lượng thấp hoặc cao hơn, nếu sử dụng sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe và phát sinh các bệnh tật khác. Về mặt nguy hại, do thuốc kém chất lượng chứa hoạt chất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, người dùng thuốc sẽ không hết bệnh hoặc bệnh càng ngày càng nặng thêm. 

Một số hệ lụy có thể xảy ra gồm: Khi dùng thuốc không đạt chất lượng, hàm lượng hoạt chất có thể không đủ để đem lại tác dụng điều trị bệnh. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, tạp chất có thể xuất hiện do tương tác giữa hoạt chất và tá dược làm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Những chất lạ này khi vào cơ thể có khả năng gây ra phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

An Hạ

Uống nhầm dầu hỏa, một bé trai viêm phổi nặng(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Bắc Giang, đơn vị này vừa tiếp nhận một bé trai 2 tuổi ở xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa bị viêm phổi nặng do uống nhầm dầu hỏa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang