Chuyên gia Ý, Mỹ cảnh báo mối nguy hiểm khi ăn nhiều mướp đắng

authorNgọc Nga 10:33 28/06/2021

(VietQ.vn) - Mướp đắng là món ăn quen thuộc, bổ dưỡng, tuy nhiên, mới đây Carlo La Vecchia (Bác sĩ kiêm Giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Milan, Ý) cảnh báo, lạm dụng quá nhiều mướp đắng sẽ ảnh hưởng sức khỏe, nhất là mẹ bầu.

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua là loại rau bổ dưỡng, được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian. Mướp đắng có hương vị không mấy dễ chịu, tuy nhiên nếu đã quen thuộc với thực phẩm này sẽ cảm nhận được vị ngon và giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Ngoài ra, chất glycoside của mướp đắng có tác dụng giảm đường trong máu nên có tác dụng trị liệu bổ trợ đối với bệnh đái tháo đường.

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, ăn quá nhiều mướp đắng cũng không có lợi cho sức khỏe, gây ra các tác dụng phụ như sảy thai, viêm gan và rối loạn nhịp tim. 

 Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe nhưng cần thận trọng khi ăn. Ảnh minh họa

Nguy cơ gây sảy thai

Theo Carlo La Vecchia (Bác sĩ kiêm Giáo sư sản phụ khoa tại Đại học Milan, Ý), mướp đắng thuộc nhóm thảo dược emmenagogue, có khả năng kích thích kinh nguyệt. Do đó, mẹ bầu không nên ăn nhiều mướp đắng vì có thể dẫn đến sảy thai.

Mướp đắng còn là nguyên nhân gây các cơn co thắt. Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Hiện nay có rất ít nghiên cứu khoa học chuyên sâu về vấn đề này, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ quá nhiều mướp đắng để tránh có hại cho cơ thể.

Có thể gây nôn mửa và tiêu chảy

Mướp đắng chứa nhiều hợp chất triterpenoid tetracyclic (hay còn gọi là cucurbitacin), là một chất gây độc. Khi hợp chất này đi vào cơ thể sẽ làm tổn thương các cơ quan, gây nôn mửa và tiêu chảy. Việc lạm dụng nướp ép mướp đắng trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm độc.

Có thể ảnh hưởng đến gan

Thói quen ăn nhiều mướp đắng trong thời gian dài sẽ dẫn đến viêm gan. Tại Đại học Louisville ở Kentucky (Mỹ), một nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên động vật và đưa ra kết luận, các hợp chất momorcharin trong mướp đắng gây các vấn đề về gan ở chuột.

Thực tế, mướp đắng không ảnh hưởng trực tiếp tới gan. Tuy nhiên, nếu lạm dụng mướp đắng trong thời gian dài sẽ làm tăng men gan, dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch hay xơ cứng động mạch. Các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra câu trả lời hoàn hảo nhất về sự ảnh hưởng của mướp đắng lên gan con người.

Mỹ phẩm chứa dầu khoáng Mineral-Oil tiềm ẩn nguy cơ gì?(VietQ.vn) - Là một trong những thành phần gây nhiều tranh cãi nhất trong mỹ phẩm nên những thông tin về tác dụng cũng như tác hại của dầu khoáng- Mineral nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng.

Có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh tim mạch. Khi nhịp tim bị rối loạn sẽ gây áp lực lên tim, dẫn tới ứ đọng máu ở một phần trái tim. Tình trạng này kéo dài sẽ làm hình thành các cục máu đông trong mạch máu, là nguyên nhân gây bệnh đột quỵ hoặc đau tim.

Theo nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, một nam thanh niên 22 tuổi không có tiểu sử mắc bệnh tim đột nhiên bị chứng rối loạn nhịp tim. Trước đó, bệnh nhân liên tục uống nước ép mướp đắng trong thời gian dài và đây được cho là nguyên nhân hình thành bệnh.

Có thể gây hại cho thận

Theo các nghiên cứu tại Viện Hóa sinh Hoa Kỳ, khi thí nghiệm trên động vật, nếu lượng mướp đắng tiêu thụ vượt quá 4000 mg/kg sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thận của chuột. Hiện nay, các chuyên gia vẫn đang tiến hành nghiên cứu để xác minh rõ ràng hơn về sự ảnh hưởng của mướp đắng lên sức khỏe con người.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang