Cảnh sát giao thông sẽ bị giám sát bí mật lẫn công khai

author 10:24 14/01/2015

Đó là khẳng định của thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - tại hội nghị trực tuyến về an toàn giao thông diễn ra ở Hà Nội sáng 13-1.

Theo đó, trong năm 2015, thông qua các hoạt động cả công khai lẫn bí mật, Bộ Công an sẽ tăng cường chấn chỉnh hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), đặc biệt là liên quan tới quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT ở ngoài đường.

“Các hoạt động có dấu hiệu vi phạm như dừng xe không đúng quy định, dừng xe không kiểm soát hoặc kiểm soát qua loa, đứng chốt thường xuyên một chỗ, kiểm tra quá nhiều xe tại một chỗ... sẽ bị xử lý nghiêm” - thượng tướng Vương thông tin.

Phó giám đốc công an phải thường xuyên ra đường

Theo thứ trưởng Bộ Công an, việc kiểm soát và phát hiện vi phạm sẽ được thông báo bằng văn bản tới giám đốc công an các địa phương để những người đứng đầu lực lượng này tại địa phương đó trực tiếp chịu trách nhiệm chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Tới đây ngoài việc các trưởng, phó phòng CSGT thì phó giám đốc công an địa phương phụ trách phải thường xuyên ra đường kiểm tra hoạt động của cán bộ, chiến sĩ CSGT. “Ra để xem có khó khăn, thuận lợi gì, khen kịp thời, chê kịp thời, có biện pháp xử lý kịp thời” - ông Vương nói.

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng cho biết Bộ Công an đang nghiên cứu để hướng tới ứng dụng khoa học kỹ thuật trong xử lý vi phạm, trong đó có việc xử phạt vi phạm thông qua tài khoản để đảm bảo có hiệu quả.

Chở quá tải có thể bị xử lý hình sự

Được chỉ định phát biểu tại hội nghị, giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài dẫn chứng hàng loạt “thành tích” mà địa phương này đạt được...

Ngắt lời, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phát biểu có trọng tâm: “Lào Cai là nơi để xảy ra tai nạn xe khách thảm khốc nhất vừa qua, các đồng chí rút ra kinh nghiệm gì?”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTXVN

Đáp lại, thay vì trả lời câu hỏi của Phó thủ tướng, ông Hài tiếp tục: “Xin báo cáo thêm một chút nữa” khiến cả hội trường cười ồ.

Quá sốt ruột với phần trình bày của đại diện Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục can thiệp: “Anh nói không dừng được cứ như xe mất phanh. Đề nghị nói luôn vào mục tiêu trong năm 2015 sẽ xử lý các vấn đề về an toàn giao thông như thế nào, xe quá tải xử lý ra sao?”.

Ông Hài nói Lào Cai sẽ giảm ba tiêu chí trên 5% theo hướng... đồng bộ với các tỉnh. Không hài lòng với phần trả lời của giám đốc Sở GTVT Lào Cai, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn: “Lào Cai phải cam kết năm 2015 không còn xe quá tải nữa”.

Tiếp lời, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vừa qua có nhiều thông tin về hoạt động của các xe từ TP Lào Cai lên Sa Pa không được quản lý, việc phạt xe quá tải tại địa phương này cũng chưa tốt... “Các anh làm chưa tốt, nhược điểm lớn, cần phải rút kinh nghiệm ngay” - Phó thủ tướng nhắc nhở.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đang huy động tối đa lực lượng, thi công xuyên tết để đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ trong năm 2015 hoàn thành toàn tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội vào Cần Thơ.

Ông Thăng cũng khẳng định tới đây sẽ bố trí cân kiểm soát tải trọng tại tất cả các trạm thu phí BOT để xử lý xe quá tải.

Bộ trưởng Thăng đề nghị tới đây cần nghiên cứu đặt ra mức chở vượt tải trọng bao nhiêu phần thì không xử phạt hành chính nữa mà tiến hành xem xét truy tố hình sự.

“Rõ ràng đây là hành vi cố tình chứ không phải vi phạm hành chính nữa, là nghiêm trọng vì cố tình phá hoại tài sản quốc gia” - ông Thăng nhận định.

Mục tiêu trong năm 2015 sẽ cơ bản giải quyết xong nạn quá tải, ông Thăng khẳng định. “Hết quá tải thì cũng giảm tai nạn giao thông, bớt tiêu cực và quan trọng nữa là kỷ cương phép nước được thực hiện nghiêm túc” - ông Thăng nói.

4 năm chưa ra được thông tư sức khỏe người lái xe

Đó là lời phàn nàn có phần gay gắt của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đề cập thông tư về sức khỏe của người lái xe. Được ông Thăng đề nghị cập nhật tiến độ ban hành thông tư này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết hiện bộ này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện để trình liên bộ GTVT - Y tế ký ban hành thông tư.

Ngắt lời, ông Thăng nói: “Chỉ có một cái thông tư mà bốn năm liền không ra được, trong khi hằng ngày người khỏe hay người yếu cũng đều lái xe vù vù trên đường. Có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đây, tôi đề nghị tới đây nên dừng các thông tư liên bộ để rạch ròi trách nhiệm. Như thông tư về sức khỏe của lái xe Bộ Y tế cứ ký đi, chờ xin ý kiến làm gì, Bộ GTVT chỉ thỏa thuận thôi, chứ cả hai cùng ký rồi cuối cùng chẳng đơn vị nào chịu trách nhiệm chính cả”

Kiểm tra biển báo giao thông “cài bẫy”

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 13-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị Tổng cục Đường bộ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát lại hệ thống biển báo, đặc biệt là biển báo tốc độ.

Ông Thăng nói: “Đường làm tốt lên, các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tốt lên thì tốc độ phải tăng lên. Đừng để người dân bức xúc vì quy định những biển báo không thể thực hiện được, đánh đố. Những biển báo không hợp lý mà chưa cắm được biển mới thì nhổ vứt bỏ, thà không có còn hơn có mà gây bức xúc, kêu ca. Dứt khoát bỏ biển báo hiệu không phù hợp, đánh đố cài bẫy người đi đường”.

Theo ông Thăng, sắp tới Bộ Công an sẽ tăng cường một thiếu tướng sang làm phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ chuyên lo công tác đảm bảo an toàn giao thông và kiểm soát tải trọng xe. 

Tính mạng con người là trên hết

Phát biểu của Phó thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC và cũng là mục tiêu của Năm an toàn giao thông 2015 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”

 

 

 

 

 

 

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang