Tướng Cảnh sát nói gì về phòng cháy chữa cháy ở Hà Nội trước nhiều nguy cơ

author 06:10 04/04/2018

(VietQ.vn) - Thời gian tới, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo cháy sớm, nâng cao hiệu quả công tác PCCC.

15 chung cư khó khắc phục 'lỗ hổng' PCCC

Theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội, trong quý I năm 2018, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã thực hiện tốt và tăng cường công tác phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra, phúc tra gần 38 nghìn lượt đơn vị, cơ sở, phát hiện và yêu cầu các đơn vị, xử phạt hơn 4 nghìn tổ chức, cá nhân số tiền gần 13 tỷ đồng với các vi phạm, Sở đã tiến hành lập hồ sơ quản lý các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ. Đồng thời tăng cường xử lý các công trình nhà chung cư vi phạm quy định về PCCC.

Liên quan đến vấn đề khắc phục về PCCC đối với nhà chung cư trên địa bàn thành phố, theo Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội tính đến ngày 2/4, Hà Nội còn 29 chung cư chưa khắc phục về PCCC. Trong đó có 15 chung cư khó có khả năng khắc phục và 14 chung cư có khả năng khắc phục về PCCC.

Đánh giá tổng quan cho thấy, tình hình cháy nổ tuy có giảm nhẹ nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có dấu hiệu gia tăng. Địa bàn xảy ra cháy tập trung nhiều ở các quận nội thành chiếm 67,27%, các huyện ngoại thành chiếm 23,73%. Chủ yếu xảy ra ở các doanh nghiệp tư nhân và nhà dân.

Số vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng chỉ chiếm từ 2%-3% nhưng thiệt chiếm khoảng 90%. Một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản tại lọai hình nhà liền kề (dạng ống chia lô) kết hợp kinh doanh, nhà kho, xưởng sản xuất tạm... Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ này chủ yếu là do sự cố từ điện chiếm tỷ lệ cao 64,1%. Các vụ cháy do hàn cắt kim loại trong quá trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà, công trình không nhiều song đã gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.

Sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo cháy

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho rằng, để hạn chế và khắc phục tình trạng cháy nổ xảy ra trên địa bàn thành phố, thời gian qua, các đơn vị trong ngành đã tổ chức triển khai nhiều kế hoạch, chuyên đề công tác cơ bản khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết sẽ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo cháy sớm. Ảnh: Thanh Niên 

Đồng thời kiềm chế gia tăng và diễn biến phức tạp số vụ cháy, giảm thiểu thiệt hại về người do cháy gây ra. Trong đó nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các kế hoạch, chuyên đề chuyên sâu phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn quản lý. Công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình được quan tâm triển khai sâu sát, toàn diện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC được đẩy mạnh, tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của đơn vị, cơ sở và quần chúng nhân dân. Nhiều vụ cháy đã được lực lượng cơ sở, quần chúng nhân dân phát hiện dập tắt kịp thời ngay khi mới phát hiện.

Tuy nhiên, dù thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ nhưng công tác tham mưu, việc triển khai thực hiện của một số đơn vị, nhất là cấp cơ sở còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác phối hợp quản lý nhà nước liên quan đến PCCC giữa các sở, ngành, quận, huyện, phường xã còn chưa chặt chẽ, chưa phân định rõ chế độ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành.

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật, giao thông phục vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ còn nhiều bất cập; nguồn nước, hệ thống trụ cấp nước chữa cháy; mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC thành phố chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Vì vậy, theo ông Hoàng Quốc Định, trong thời gian tới ngành PCCC sẽ tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, các chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Đồng thời chủ động nghiên cứu, rà soát phát hiện sơ hở, thiếu sót, bất hợp lý trong tổ chức thực hiện để kiến nghị, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện. Xác định rõ vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, chủ động phòng ngừa nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC. Tăng cường thanh, kiểm tra về PCCC đối với các cơ sở, địa bàn trọng điểm như: Nhà chung cư cao tầng, nơi tập trung đông dân cư, chợ, siêu thị, khu công nghiệp, làng nghề, kho, xưởng sản xuất...

Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC với công an thành phố và các đơn vị liên quan trong công tác PCCC. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và tính chuyên nghiệp cho lực lượng PCCC. Trong thời gian tới, Sở Cảnh sát PCCC cho biết sẽ tăng cường các biện pháp đồng bộ phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ, trong đó sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong cảnh báo cháy sớm, nhằm quản lý công tác này tốt nhất.

Trong năm 2017 và quý I/2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.100 vụ cháy nổ (năm 2017 có 820 vụ, quý I/2018 có 280 vụ). Trong đó, có 31 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 7 vụ cháy lớn, 187 vụ cháy trung bình... Ngoài ra còn có 699 sự cố chập điện, 442 sự cố cháy bãi rác, phế liệu không gây cháy lan. Hậu quả của các vụ cháy, nổ đã làm 24 người chết, 18 người bị thương và thiệt hại về tài sản ước tính 617 triệu đồng và 6,3 ha rừng. So với năm trước giảm 94 vụ cháy, bằng số người chết, giảm 9 người bị thương và thiệt hại về tài sản tăng hơn 125 tỷ đồng.

Phong Lâm

Hà Nội sẽ không nương tay với các chủ đầu tư 'chây ì' công tác PCCC(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ mạnh tay khởi tố điều tra, xử lý đúng quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư chây ì trong xử lý vấn đề liên quan đến Phòng cháy chữa cháy (PCCC)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang