Cao Bằng diễn tập thực chiến, ứng cứu sự cố trước các cuộc tấn công mạng
(VietQ.vn) - Thời gian qua để đảm bảo an toàn thông tin mạng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin
Khuyến cáo mua bán và sử dụng pháo hoa dịp Tết
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe VinFast VF 8
Bà Nông Thị Thanh Huyền - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, việc xác định công tác đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng có vai trò quan trọng, là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số, là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên, lâu dài nhằm duy trì môi trường mạng an toàn, lành mạnh, tin cậy cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân.
Trong công tác bảo đảm an toàn thông tin, yếu tố con người được xem là một trong những yếu tố then chốt, nhận thức, kỹ năng của người dùng cuối đóng vai trò quan trọng góp phần giảm thiểu các nguy cơ về an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin.
Để giúp các tổ chức, cá nhân, người dân nâng cao tính tự chủ để đối phó với các cuộc tấn công mạng Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức "Diễn tập thực chiến, ứng cứu sự cố trước các cuộc tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật tại Hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được cung cấp dưới hình thức thuê dịch vụ”.
Các hoạt động diễn tập diễn ra trong thời gian 3 ngày. Các thành viên sẽ tham gia diễn tập thực chiến ứng cứu, phòng-chống sự cố về an toàn thông tin, được chia thành 9 đội, gồm: 2 đội tấn công và 7 đội phòng thủ.

Tỉnh Cao Bằng tăng cường đảm bảo an toàn thông tin qua nhiều hoạt động
Trong đó đội tấn công gồm các chuyên gia lĩnh vực an toàn thông tin đến từ Trung tâm Chuyển đổi số quốc giá – Bộ Thông tin và Truyền thông và đội PA05 thuộc Công an tỉnh Cao Bằng; Đội phòng thủ là thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, cán bộ công chức, viên chức, chuyên trách phụ trách công nghệ thông tin tại các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, VNPT Cao Bằng, Viettel Cao Bằng.
Các đội sẽ tham gia diễn tập thực chiến trên các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh đang vận hành gồm: Hệ thống Cổng thông tin điện tử; Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc; Hệ thống nền tảng tích hợpchia sẻ dùng chung cấp tỉnh (LGSP); Hệ thống thư điện tử công vụ.
Thông qua diễn tập nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh và các cán bộ phụ trách an toàn thông tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, chủ động phát hiện, đưa ra các biện pháp phòng thủ, ngăn chặn kịp thời những tình huống tấn công mạng nhắm vào hệ thống của đơn vị nói riêng và tỉnh nói chung.
Trước đó, để thực hiện phòng chống mã độc, ứng cứu xử lý sự cố trên địa bàn tỉnh Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai cài đặt phần mềm phòng chống mã độc cho 31 đơn vị với tổng cộng 1.292 máy tính của cán bộ, công chức và một số máy chủ.
Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2024, Hệ thống Giám sát an toàn thông tin (SOC) tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh giám sát và ứng phó an toàn thông tin. Theo đó, ghi nhận 2.045 cảnh báo liên quan đến các hệ thống máy chủ tại Trung tâm dữ liệu, bao gồm 84 cảnh báo mức độ nghiêm trọng, 464 cảnh báo mức độ cao và 1.497 cảnh báo mức độ trung bình. Ngoài ra, 460 máy tính tại các cơ quan, đơn vị bị lây nhiễm mã độc cũng đã được xử lý kịp thời.
Vụ việc điển hình mới đây nhất, cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp cán bộ Phòng Dịch vụ khách hàng và Phòng Hỗ trợ tín dụng - Vietinbank Cao Bằng kịp thời ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chuyển tiền qua mạng.
Cụ thể, khách hàng T được 01 đối tượng có tên người nước ngoài liên hệ qua Zalo yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục nhập cảnh cho người thân của chị T từ nước ngoài về. Chị T đến Hội sở Vietinbank Cao Bằng để chuyển số tiền 26 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo. Qua trao đổi, nhận thấy chị T có dấu hiệu bị các đối tượng lừa đảo qua mạng, cán bộ phòng Dịch vụ khách hàng và Phòng Hỗ trợ tín dụng đã tư vấn, giải thích, khuyến cáo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng phạm tội.
Sau một khoảng thời gian suy nghĩ, chị T vẫn quyết tâm chuyển tiền. Giao dịch viên tạm thời trì hoãn giao dịch đồng thời thông tin cho cán bộ công an đến để phối hợp giải quyết. Qua quá trình lực lượng chức năng tuyên truyền, thuyết phục chị T đã nhận ra đây là chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu và kịp thời dừng giao dịch ngân hàng, không để xảy ra mất tài sản.
Qua vụ việc trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác trước các đối tượng trên mạng xã hội tránh nguy cơ bị lừa đảo bởi các đối tượng xấu.
An Dương









