Cao Bằng: Thanh tra chuyên ngành về đo lường, an toàn bức xạ, 2 đơn vị bị xử phạt

author 15:46 14/09/2021

(VietQ.vn) - Đoàn thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng đã tiến hành thanh tra chuyên ngành về đo lường và an toàn bức xạ đối với Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng phương tiện đo nhóm 2.

Sự kiện: CHUYÊN ĐỀ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 996

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đo lường và an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh, Đoàn thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành thanh tra chuyên ngành về đo lường và an toàn bức xạ đối với Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng phương tiện đo nhóm 2 theo quy định của Luật Đo lường; trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ, trách nhiệm của nhân viên bức xạ theo quy định của Luật Năng lượng nguyên tử.

Qua thanh tra, bước đầu xác định các cơ sở đã nỗ lực thực hiện nghĩa vụ pháp lý trong lĩnh vực đo lường và an toàn bức xạ, đảm bảo các phương tiện đo như huyết áp kế, phương tiện đo điện tim, cân kiểm tra sức khỏe.... được kiểm định định kỳ và còn trong thời hạn hiệu lực của chứng chỉ kiểm định. Các vị trí niêm phong kẹp chì của phương tiện đo được kiểm định đều còn nguyên, không sửa chữa hoặc tác động làm thay đổi tình trạng kỹ thuật, đặc tính đo lường của phương tiện đo trong quá trình sử dụng.

 Ảnh minh họa.

Các cơ sở đã bố trí người phụ trách an toàn bức xạ bằng văn bản, người phụ trách an toàn có chứng chỉ nhân viên bức xạ, nhân viên bức xạ có giấy chứng nhận đào tạo về an toàn bức xạ trong y tế còn hiệu lực, được trang bị liều kế cá nhân và được đánh giá liều chiếu xạ theo định kỳ 3 tháng/lần. Kết quả đánh giá đều trong giới hạn an toàn cho phép, các cơ sở đều chấp hành nghĩa vụ báo cáo thực trạng an toàn bức xạ hàng năm gửi Sở KH&CN, có biển báo, tín hiệu cảnh báo an toàn bức xạ, nội quy ra vào khu vực kiểm soát, khu vực giám sát, có quy trình vận hành thiết bị, kế hoạch ứng phó với sự cố cấp cơ sở, có bản hướng dẫn sử dụng liều kế cá nhân gắn tại nơi tiến hành công việc bức xạ theo quy định. Qua kiểm tra về độ kín của phòng chụp X-quang bằng thiết bị kỹ thuật cho kết quả đạt yêu cầu về độ kín an toàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Đoàn thanh tra phát hiện cả 02 cơ sở có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Đoàn thanh tra đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và đề nghị Chánh thanh tra Sở KH&CN xử phạt Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh 18 triệu đồng, xử phạt Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh 9 triệu đồng. Đây là động thái xử lý nghiêm của Sở KH&CN nhằm duy trì trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN. Thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực KH&CN theo kế hoạch thanh tra năm 2021 đã phê duyệt, trọng tâm là các hoạt động kinh doanh xăng dầu, tiến hành công việc bức xạ và nghiên cứu khoa học.

Linh Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang