Cấp bách tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện của PVN

author 07:10 06/07/2019

(VietQ.vn) - Hiện PVN đang gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ trong đầu tư xây dựng các dự án điện: Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Sông Hậu 1, và Nhiệt điện Long Phú 1.

Sản xuất điện là một trong 5 lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Theo ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Truyền thông &Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí, PVN đã và đang đầu tư vào ngành điện, và một số dự án đã đạt hiệu quả cao như Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và 2, Nhà máy điện Cà Mau, đóng góp lớn vào lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 của Tập đoàn Dầu khí hoạt động ổn định, hiệu quả cao

Tuy nhiên, hiện PVN còn 3 dự án nhiệt điện đang gặp nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thuộc diện cấp bách là dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 (1.200MW), dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 (1.200 MW), và dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 (1.200 MW).

Ông Trần Quang Dũng cho biết, ngoài khó khăn khách quan của dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 do phía nhà thầu Power Machines (PM) bị cấm vận bởi Chính phủ Mỹ (26/01/2018) nên công tác mua sắm hàng hóa, thiết bị nhập khẩu và thu xếp vốn cho dự án thuộc phạm vi công việc của PM đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, hai dự án còn lại là Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đang được nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào hoàn thành, phát điện.

Thông tin cụ thể về 3 dự án này, ông Nguyễn Huy Vượng- Trưởng ban Điện của Tập đoàn Dầu khí cho biết, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đến nay đã hoàn thành khoảng 85%, trong đó hầu hết các hạng mục xây dựng chính của dự án đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện. Theo tiến độ dự kiến hoàn thành tổ máy 1 vào tháng 6/2020 và tổ máy 2 vào tháng 10/2020.

Tuy nhiên, theo ông Vượng, hiện vẫn còn một số nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến dự án có nguy cơ tiếp tục bị chậm tiến độ, trong đó có việc thiếu hụt nguồn vốn vay do không được Bộ Tài chính cho giải ngân hơn 327/937 triệu USD vốn vay nước ngoài đã được Chính phủ bảo lãnh và các Ngân hàng thương mại trong và ngoài nước chưa cho vay, do đó trước mắt cần phải sử dụng vốn chủ sở hữu để giải ngân mới đáp ứng mục tiêu phát điện.

Hơn nữa, việc đảm bảo than lâu dài cho Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là vấn đề cần được quan tâm, đảm bảo, bởi đây là dự án sử dụng nguồn than trong nước. PVN mong muốn tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) là đơn vị được chỉ định cung cấp than cho Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có giải pháp đảm bảo cung cấp than lâu dài cho nhà máy này.

Bên cạnh đó, phía PVN đề xuất khi dự án hoàn thành sẽ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng khả năng  huy động cao cho nhà máy để bù đắp các khoản đầu tư trong quá khứ của PVN- ông Nguyễn Huy Vượng cho biết thêm.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 là dự án có tiến độ khả quan nhất trong 3 dự án kể trên của PVN. Đến nay, tiến độ tổng thể của Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đạt khoảng 73%, trong đó công tác thiết kế đạt 98%, công tác mua sắm đạt 94,5%, công tác thi công đạt 69,4%.

“Mục tiêu điều hành trong năm 2019 là hoàn thành việc thi công xây dựng của hầu hết các hạng mục trong nhà máy, tiến hành chạy thử một số hệ thống thiết bị như hệ thống nước khử khoáng, hệ thống dầu, các thiết bị điện”- ông Vượng cho hay.

Trong những khó khăn mà dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đang gặp phải có vấn đề liên quan đến cơ chế (2414) được Chính phủ cho phép thực hiện theo hình thức hợp đồng điều chỉnh giá cho phần xây dựng, lắp đặt, gia công chế tạo và tiến độ thi công đường dây 500kV Sông Hậu- Đức Hòa do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư đang chậm so với kế hoạch đề ra…

Ông Nguyễn Huy Vượng cho biết, Tập đoàn đã kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành chức năng những giải pháp tháo gỡ cho từng dự án. Trong đó, đối với Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Tập đoàn kiến nghị, trong khi nguồn vốn vay bổ sung chưa thu xếp được thì chấp thuận chủ trương cho PVN được dùng nguồn vốn chủ sở hữu giải ngân cho dự án với điều kiện không vượt tổng mức đầu tư điều chỉnh. Khi thu xếp được nguồn vốn vay bổ sung sẽ hoàn trả lại phần vốn chủ sở hữu sử dụng vượt tỷ lệ.

Đối với dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, Tập đoàn kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN đẩy nhanh việc thi công đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hoà để đồng bộ với tiến độ hoàn thành Sân phân phối 500kV và chương trình chạy thử của dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1- ông Nguyễn Huy Vượng cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang