Cấp phép nhập khẩu 204.000 liều vaccine Covid-19 về Việt Nam

author 09:20 18/02/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho phép Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu 204.000 liều vaccine Covid-19 (vaccine AstraZeneca).

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 1215/QLD-KD gửi Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Cục Quản lý Dược nhận được đơn hàng số AZ02/21-64/AZD1222-Korea đề ngày 2/2/2021 của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam về việc nhập khẩu vaccine chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng, chống dịch bệnh. Cục đồng ý để công ty nhập khẩu 204.000 liều vaccine Covid-19 (vaccine AstraZeneca).

Theo Cục Quản lý dược, vaccine nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 và phải đáp ứng các điều kiện đi kèm việc phê duyệt vaccine được ban hành kèm theo Quyết định số 983/QĐ-BYT ngày 1/2/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu và bảo đảm việc sử dụng vắc xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả theo cam kết. Ngoài ra, công ty phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định về dược có liên quan. Dự kiến, trong quý I năm nay, vaccine AstraZeneca sẽ được tiêm cho người dân.

Ảnh minh họa 

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương có dịch vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế đã rất chủ động và quyết liệt trong vấn đề tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 của COVAX facility. Hiện cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vắc xin theo chương trình COVAX facility.

Cuối tháng 2 này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn. Nguồn từ chương trình COVAX facility là 4,88 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều. Như vậy, chúng ta có khoảng năm triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho năm triệu người.

Sau đó 3 tháng, chúng ta có thể có thêm hơn 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 khác. Như vậy, Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine Covid-19 tương đối tốt.

Trước đó, theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận vaccine Covid-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vaccine dự kiến (indicative doses) từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25 – 35% số liều sẽ được cung cấp trong quý 1 và 65 – 75% trong quý 2 năm 2021. Vaccine được sử dụng trong đợt này là vaccine của Hãng Astra Zeneca.

COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19. Trong cơ chế này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vaccine và đối tác để bảo đảm các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả. COVAX sẽ bảo đảm cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang