Khởi công xây dựng cầu dây văng hơn 3000 nghìn tỷ ở TP HCM

author 20:08 03/02/2015

(VietQ.vn) - Sáng 3/2, UBND TP HCM tổ chức lễ động thổ dự án cầu Thủ Thiêm 2. Đây là cây cầu dây văng dài gần 1.500 mét, trị giá hơn 3.000 tỷ, có 6 làn xe nối trung tâm Sài Gòn và khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Theo những tin tức mới nhất trên VOV, sáng ngày 3/2, TP HCM tổ chức lễ động thổ xây dựng Cầu Thủ Thiêm 2. Công trình do Công ty cổ  phần đầu tư Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức BT - xây dựng chuyển giao.

Với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu nằm tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn, Quận 1 băng ngang Nhà máy đóng tàu Ba Son và kết nối vào tuyến R1 khu Thủ Thiêm, Quận 2.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh Zing News

Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe, trong đó có 4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu dài gần 1.500 mét, trong đó phần cầu dài gần 900 mét được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính cao 113 mét, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Dự kiến, công trình cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thành vào dịp 30/4/2018.

Dự án xây dựng Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283,0 tỷ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỷ đồng. Chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế theo kiểu dây văng, trụ tháp chính được thiết kế mô phỏng đầu rồng cao 113 m

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế theo kiểu dây văng, trụ tháp chính được thiết kế mô phỏng đầu rồng cao 113 m. Ảnh Zing News

Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng Dự án cầu Thủ Thiêm 2, UBND.TPHCM đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với dự án BT. Với cơ chế này, tổng vốn đầu tư của Dự án cầu Thủ Thiêm 2 chỉ còn là 3.082,5 tỷ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.

Báo Vietnamnet dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại buổi lễ cho biết, Bộ trưởng Thăng đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của chính quyền TPHCM trong việc tìm kiếm các nguồn vốn để đầu tư phát triển, kết cấu hạ tầng giao thông.

Tổng vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là 3.100 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là 3.100 tỷ đồng. Ảnh Zing News

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý: “TPHCM cùng chủ đầu tư nên rà soát lại tiến độ. Với tiến độ tới 30/4 năm 2018 mới hoàn thành dự án là quá chậm. Tôi cho rằng dự án này làm chậm nhất là khoảng 30 tháng, còn nếu làm nhanh thì phải 24 tháng, vì các điều kiện của các nhà thầu Việt Nam bây giờ thừa sức để thi công với tiến độ như vậy. Vì nếu làm nhanh chi phí sẽ giảm đi rất nhiều, nhất là chi phí lãi vay và các chi phí khác”.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị chủ đầu tư và tư vấn thiết kế xem lại khẩu độ thông thuyền cho phù hợp với các loại tàu trên sông Sài Gòn. Bởi nếu làm cao quá sẽ dẫn tới lãng phí; ngoài ra các đơn vị cần phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao sớm để triển khai kịp tiến độ.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang