Cây độc: Gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không được đem hoa Đỗ Quyên về nhà

author 19:35 15/09/2017

(VietQ.vn) - Ít ai biết rằng Đỗ Quyên là cây độc. Tất cả các bộ phận của Đỗ Quyên đều có chứa chất độc có thể làm tổn thương nặng nề một đứa trẻ.

Cây Đỗ Quyên (tên khoa học là Rhododendron occidentale) theo quan niệm Trung hoa tượng trưng cho sự dịu dàng. Đỗ Quyên rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới bởi vẻ đẹp rạng rỡ mà dịu dàng của nó.. và người ta tặng Đỗ Quyên cho nhau như một lời chúc về sức khỏe.

Cây độc: Gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không được đem hoa Đỗ Quyên về nhà
Ảnh: Res Island Travel

Trên thế giới, Đỗ Quyên phân bố nhiều ở vùng ôn đới Bắc Mĩ, vùng cao nguyên tiếp giáp Á - Âu và Đông Á, khá phổ biến ở Nhật và Bắc Triều Tiên. Đỗ Quyên được chọn là quốc hoa xứ Nepal, và biểu tượng hoa của hai tiểu bang Washington, West Virginia ở Mỹ. Năm 1979, Azalea (một loài Đỗ Quyên) cũng được bang Georgia chọn làm biểu tượng hoa dại. Ở Việt Nam, Đỗ Quyên có ở những vùng núi cao như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo, làng Trình Xuyên bên bờ sông Trà Lý phụ cận thành phố Nam Định..

Hoa Đỗ Quyên cũng hay được nhắc đến trong các tác phẩm nghệ thuật như thi ca và hội họa Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc.. 

Cây độc: Gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không được đem hoa Đỗ Quyên về nhà
Ảnh: Yan News 
Cây độc: Gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không được đem hoa Đỗ Quyên về nhà
Ảnh: Zing 

Theo Tiến sĩ Võ Văn Chi, tác giả Từ điển Cây thuốc Việt Nam, Đỗ quyên là dạng cây bụi rụng lá, cao khoảng 2m, phân cành nhiều, nhánh nhỏ mọc đứng, có vỏ màu xám đen. Lá mỏng, dạng bầu dục hay hình trứng ngược, mùa xuân lá ngắn hơn mùa hè. Kích thước trung bình của lá dài khoảng 3 đến 5 cm, rộng từ 2 đến 3 cm, đầu nhọn có múi, gốc hình nêm, mặt trên có lông thưa, mặt dưới có lông dày. Cuống lá dài từ 3 đến 5 mm, đầy lông.

Hoa Đỗ Quyên xếp thành tán từ 2 đến 6 đóa ở cành ngọn. Đài hoa dài 4 mm, có 5 thùy, nhiều lông tơ. Tràng hoa màu hồng hoặc đỏ tươi, đỏ thẫm, hình phễu rộng, dài từ 4 đến 5 cm, có 5 thùy. Có 10 nhị, bầu có lông thô. Vòi nhụy không có lông, Quả nang hình trứng tròn, dài khoảng 8 mm, đầy lông thô.

Cây này mọc trong rừng. Ra hoa từ tháng 2 đến tháng 4, quả chín từ tháng 8 đến 10. Đỗ quyên được tìm thấy nhiều ở Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Kon Tum. Một số nước khác như Trung Quốc, Lào cũng có.

Đông y dùng hoa, lá, rễ, hạt đỗ quyên làm thuốc. Hoa thu hái vào mùa xuân, lá vào mùa hè thu, rễ quanh năm. Dùng tươi hoặc phơi khô..

Hoa Đỗ Quyên có vị chua, ngọt, tính ấm, tác dụng hòa huyết, điều kinh, khư phong thấp. Rễ có vị chua, ngọt, tính ấm, tác dụng hòa huyết chỉ huyết, khư phong chỉ thống. Lá vị chua, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ huyết.

Cây độc: Gia đình có trẻ nhỏ tuyệt đối không được đem hoa Đỗ Quyên về nhà
 Ảnh: Vietnammoi

Thế nhưng, ít ai biết rằng tất cả các bộ phận của cây đều có chứa chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Người trúng độc thường có triệu chứng buồn nôn, uể oải, chóng mặt, khó thở,…

Một lượng nhỏ lá đỗ quyên (100g - 225g) cũng đủ gây ngộ độc nặng cho một đứa trẻ.

Bởi vậy, các gia đình có trẻ nhỏ không nên dùng Đỗ Quyên để làm cảnh, nếu có thì nên để xa tầm tay trẻ em tiếp xúc với Đỗ Quyên, tránh trường hợp ngắt hoa lá, bẻ cảnh bỏ vào miệng.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang