'Rùng mình' loài cây độc nhất Việt Nam gây mù mắt, giết người trong phút chốc

author 18:56 11/07/2016

(VietQ.vn) - Nếu bị nhựa cây Sui bắn vào mắt sẽ viêm sưng có khi gây mù, nếu nhựa dính vào vết thương hay phần da bị trầy sẽ gây ngộ độc, nhịp tim chậm, ngừng tim.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Khám Phá đưa tin, cây Sui còn gọi là cây Thuốc bắn có danh pháp khoa học là Antiaris toxicaria. Đây là cây gỗ lớn có thể cao tới 30 mét, phân bố ở các vùng nhiệt đới châu Á, châu Phi, châu Úc. Ở Việt Nam, cây Sui mọc nhiều ở vùng miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên và một số tỉnh như Quảng Trị, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu...

Cây Antiaris toxicaria có rất nhiều tên gọi địa phương khác nhau. Ở đảo Java của Indonesia, cây độc này được gọi là cây Xuy, ở đảo Hải Nam của Trung Quốc Antiaris toxicaria được gọi là "Cây mũi tên độc" bởi vì trước đây người Trung Quốc cổ đại đã lấy chất độc của cây Sui tẩm vào đầu mũi tên dùng trong săn bắn và chiến tranh.

Ở Việt Nam cây Sui mọc nhiều ở vùng miền núi phía Bắc

Ở Việt Nam cây Sui mọc nhiều ở vùng miền núi phía Bắc 

Thân cây Sui trưởng thành có đường kính lên tới 40 cm, lá hình elip dài 7 – 19 cm và rộng 3 – 6 cm, vỏ cây màu xám nhạt. Cây phát triển nhanh và đạt tới kích thước trưởng thành trong vòng 20 năm. Cây Sui chứa chất độc cardenolides glycoside nổi tiếng được dùng để tẩm cho mũi tên và phi tiêu. Vì thế ở Java cây Sui được gọi là Xuy cũng có nghĩa là "độc" hoặc còn mang các biệt danh như "lính gác", "sứ giả".

Ở Trung Quốc, loài cây này được cho là cực kỳ nguy hiểm. Dân gian tương truyền rằng, nếu ai trúng độc cây Mũi Tên Độc này thì sẽ chết sau 7 bước leo lên dốc, 8 bước đi xuống dốc hoặc 9 bước đi trên đường bằng. Bởi chất độc của cây Sui có khả năng tấn công vào tim người trúng độc, nhanh chóng khiến tim ngừng đập, làm nhão người và tái xanh mặt mày, tắc thở và tử vong.

Cây Sui cực kỳ nguy hiểm có thể giết người sau 7 bước leo lên dốc, 8 bước đi xuống dốc hoặc 9 bước đi trên đường bằng

Cây Sui cực kỳ nguy hiểm có thể giết người sau 7 bước leo lên dốc, 8 bước đi xuống dốc hoặc 9 bước đi trên đường bằng

Nếu bị nhựa Sui bắn vào mắt sẽ viêm sưng có khi gây mù, nếu nhựa dính vào vết thương hay trên da bị trầy xước lập tức gây ngộ độc ngay, các triệu chứng rầm rộ và rất nhanh, các cơ giãn ra trong đó có cơ tim, nhịp tim chậm dần và ngừng tim. Người nhão, mềm, mắt nhắm nghiền và mặt xanh tái.

Cây Sui thường mọc hoang nhất là vùng núi, toàn thân cây Sui có nhiều nhựa màu trắng rất độc. Bà con thường dùng nhựa độc để làm đạn tẩm vào tên độc săn bắn thú rừng. Tuy nhiên chăn Sui sẽ là một tấm đắp ấm áp đối với bà con dân tộc ít người trong mùa đông giá lạnh miền Bắc nước ta.

Khi bị nhựa cây sui bắn vào mắt hay dây vào vết thương cần nhanh chóng rửa sạch mủ, khẩn trương đưa bệnh nhân đi cấp cứu

Khi bị nhựa cây Sui bắn vào mắt hay dây vào vết thương cần nhanh chóng rửa sạch mủ, khẩn trương đưa bệnh nhân đi cấp cứu

Theo Infonet, nhưng có một điều thú vị là những con thú bị chết vì tên độc này không ảnh hưởng đến sức khỏe con người ăn thịt chúng. Nhựa mủ của cây Antiaris toxicaria chứa các glucosid -antiarin, -antiarin, -antiarin, antioresin, toxicarin và chất béo. Nhựa mủ với các glucosid có tác dụng mạnh lên tim tương tự như các glucoid của Digitalis. Hạt đắng có tác dụng hạ sốt.

Nếu trong lúc đi rừng không biết cây này mà chặt làm dấu đường đi hay vô tình nghịch chơi dùng dao đẽo vỏ, bẻ cành làm chất nhựa trắng tiết ra dính vào tay chân mà vô tình đụng phải vết thương, bắn vào mắt thì có thể nhiễm độc, bị mù mắt. Khi bị nhựa cây Sui bắn vào mắt hay dây vào vết thương cần nhanh chóng rửa sạch mủ, khẩn trương đưa bệnh nhân đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

Giá vàng hôm nay 11/7/2016: Giá vàng tuần này có thể tăng mạnh(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì đà tăng của tuần trước, song người dân vẫn phải thận trọng khi mua vàng.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang