CDC Hoa Kỳ cảnh báo 10 điểm du lịch có nguy cơ cao

author 15:52 16/09/2021

(VietQ.vn) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã thêm 10 điểm đến du lịch vào mức cảnh báo nghiêm trọng nhất.

Cụ thể, CDC Hoa Kỳ chỉ định Afghanistan, Albania, Belize, Grenada, Israel, Lithuania, Mauritius, Serbia, Slovenia và Saint Kitts và Nevis là "cấp độ 4: Rất cao" và đôn đốc người Mỹ không thể đi đến những nơi này trừ khi được tiêm chủng đầy đủ.

Tiêu chí CDC Hoa Kỳ xác định các quốc gia "Cấp độ 4" là những quốc gia báo cáo hơn 500 trường hợp nhiễm COVID-19 trên 100.000 cư dân trong 28 ngày qua. Cơ quan này cảnh báo những người Mỹ khi đi du lịch đến điểm đến này phải đảm bảo rằng họ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng lưu ý rằng "ngay cả những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ cũng có thể có nguy cơ nhiễm và lây lan các biến thể COVID-19.

Ngoài ra, CDC đã chỉ định Australia, Brazil, Ethiopia và Romania là "cấp độ 3: Cao". Những người Mỹ chưa tiêm phòng được khuyến khích đặc biệt tránh đi du lịch đến các điểm đến được chỉ định ở Cấp độ 3. Về thông điệp chung, CDC Hoa Kỳ khuyên rằng người Mỹ nên tránh tất cả các chuyến du lịch quốc tế cho đến khi họ đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã thêm 10 điểm đến du lịch vào mức cảnh báo nghiêm trọng nhất. Ảnh: Reuters

Liên quan tới tình hình dịch COVID-19, CDC cũng vừa công bố ba nghiên cứu cho thấy mức độ hiệu quả cụ thể của vaccine COVID-19 trong ngăn ngừa lây nhiễm, nhập viện và tử vong vì COVID-19. Trong ba nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ, có một nghiên cứu thực hiện với hơn 600.000 ca bệnh COVID-19 tại 13 bang chiếm khoảng 1/4 dân số Mỹ, trong thời gian từ tháng 4 tới tháng 7 năm nay. Kết quả cho thấy người chưa tiêm vaccine có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn 4,5 lần, nguy cơ nhập viện cao hơn 10 lần và nguy cơ tử vong cao hơn 11 lần so với người đã tiêm đủ liều.

"Việc tiêm vaccine vẫn có tác dụng. Điểm mấu chốt chính là chúng ta có các công cụ khoa học cần thiết để vượt qua đại dịch này", bác sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, nhận định.

Vaccine được đánh giá vẫn hiệu quả trong ngăn ngừa ca nhập viện và tử vong do COVID-19 ngay cả khi Delta đang là biến thể thống trị tại Mỹ, song hiệu quả phòng bệnh cũng đã giảm từ 91% xuống 78%. Hai nghiên cứu còn lại cũng cho thấy hiệu quả ngăn nhập viện của vaccine đã giảm bớt ở độ tuổi cao hơn. Chẳng hạn trong một nghiên cứu, hiệu quả này ở nhóm người từ 18 - 64 tuổi là 95% nhưng ở những người từ 65 tuổi trở lên chỉ còn 80%. Các kết quả nghiên cứu có thể giúp xác định các nhóm dân số nào cần tiêm liều bổ sung.

Hiện vẫn còn nhiều trường hợp chưa tiêm vaccine tại Mỹ, trong đó có hàng triệu trẻ dưới 12 tuổi chưa được phép tiêm. "Điều tôi muốn nhắc lại là vẫn còn hơn 90% người phải nhập viện vì COVID-19 hiện nay là các trường hợp chưa tiêm vaccine", bà Rochelle Walensky cảnh báo.

Tới nay đã có nhiều nghiên cứu chứng minh vaccine COVID-19 được cấp phép sử dụng trên thế giới có hiệu quả ngăn ngừa đáng kể số ca bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19. Nghiên cứu mới của CDC Mỹ cho thấy hiệu quả của vaccine Moderna trong ngăn ngừa nhập viện do COVID-19 là 95%, Pfizer-BioNTech là 80% và của Johnson & Johnson là 60%. Đây là ba loại vaccine COVID-19 đã được phê duyệt ở Mỹ.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang