CDC Mỹ khuyến cáo về nước mắt nhân tạo ErziCare khiến hàng chục người mất thị lực

author 11:30 02/02/2023

(VietQ.vn) - CDC Mỹ khuyến cáo người dân ngừng sử dụng nước mắt nhân tạo ErziCare khi đất nước này liên tục ghi nhận có đến 55 trường hợp nhiễm khuẩn tại 12 bang dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn, nhập viện và 1 trường hợp tử vong.

Hầu hết những người bị nhiễm khuẩn thông báo đã sử dụng nước mắt nhân tạo và ErziCare được biết đến là loại thông dụng cũng như được sử dụng nhiều nhất. Loại nước nhỏ mắt này không chứa chất bảo quản, nghĩa là không chứa thành phần giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Nước mắt nhân tạo được xem là giải pháp làm ẩm mắt, giúp cải thiện tình trạng khô mắt. Nước mắt nhân tạo có một độ nhớt nhất định giúp giữ ẩm cho mắt lâu hơn, tạo một lớp màng bao phủ toàn bộ bề mặt nhãn cầu. Từ đó, lượng nước mắt lưu lại trên bề mặt nhãn cầu cũng tăng lên giúp dưỡng ẩm và bảo vệ mắt. Tuy nhiên, độ nhớt trong nước mắt nhân tạo phải đảm bảo không quá cao so với nước mắt sinh lý để không gây kích ứng mắt.

CDC cho biết họ đã nhận báo cáo liên quan đến nước mắt nhân tạo EzriCare các trường hợp về nhiễm trùng giác mạc, dịch nội nhãn, đường hô hấp và đường tiết niệu, cũng như nhiễm trùng huyết.

Để đảm bảo an toàn người dùng cần ngưng sử dụng nước mắt nhân tạo Lubricant Eye Drops. 

Trong quá trình xét nghiệm các lọ nước mắt nhân tạo EzriCare đã phát hiện vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa kháng kháng sinh carbapenem cũng như các dòng kháng sinh ceftazidime và cefepime. CDC cho biết việc xét nghiệm các lọ nước nhân tạo này chưa mở vẫn đang được tiến hành.

“CDC khuyến nghị các bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân ngay lập tức ngừng sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare cho đến khi hoàn tất điều tra dịch tễ học và phân tích trong phòng thí nghiệm,” cơ quan này ra thông báo.

EzriCare có trụ sở tại bang New Jersey trong một tuyên bố ngày 24/1 cho biết, hãng chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc báo cáo tác dụng phụ nào của người sử dụng. Tuy nhiên, hãng này cũng khuyến cáo nên ngừng sử dụng nước mắt nhân tạo EzriCare để đảm bảo an toàn trong khi chờ đợi kết quả từ CDC.

Được biết, Pseudomonas là vi khuẩn phổ biến trong môi trường, chẳng hạn như trong đất và nước. CDC cho biết, Pseudomonas aeruginosa thường lây lan trong các cơ sở y tế và ngày càng khó điều trị do tình trạng kháng kháng sinh. Vi khuẩn này đã gây ra hơn 32.000 ca nhiễm trùng ở bệnh nhân nhập viện và khoảng 2.700 ca tử vong ở Mỹ vào năm 2017.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang