Sơn Tùng M-TP và những rắc rối vì "Chắc ai đó sẽ về"

author 06:54 30/11/2014

(VietQ.vn) - "Chắc ai đó sẽ về" bị cho là đạo nhạc làm nóng dư luận thời gian qua và gây không ít mệt mỏi cho Sơn Tùng M-TP. Mới đây phía Hàn Quốc kết luận Sơn Tùng không đạo nhạc trong ca khúc này khiến vấn đề bản quyền của "Chắc ai đó sẽ về" nóng trở lại.

"Chắc ai đó sẽ về" bị kết luận thẳng  là đạo nhạc

Số phận của ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận khi một hội đồng thẩm định gồm các nhạc sĩ tên tuổi Trương Ngọc Ninh, Phó Đức Phương, Đỗ Bảo... đã gửi văn bản lên Cục Bản quyền đề nghị xem xét cấm lưu hành ca khúc này. Mới đây, các thành viên trong Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có cuộc họp và kết luận đây là bài hát đạo nhạc.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo phân tích: "2 bài "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng và ca khúc "Because I miss you" của Yung Yong Hwa - Hàn Quốc sáng tác, cùng 1 gam chủ là đô trưởng, cùng tốc độ và nhịp điệu 6/8, có tiến trình hòa thanh gồm cả phần bass của hòa âm ở từng đoản khúc A và B hay cầu nối được tiếp diễn giống nhau gần 100%, bố cục phần hòa âm và giai điệu là tương đồng một cách chính xác, đặc biệt nhất là sự xuất hiện và khuôn khổ của đoạn cầu nối cùng hòa thanh của đoạn này cũng lại giống nhau một cách bất thường. 

Sơn Tùng tỏ ra mệt mỏi vì 'Chắc ai đó sẽ về' bị kết luận đạo nhạc

Sơn Tùng tỏ ra mệt mỏi vì 'Chắc ai đó sẽ về' bị kết luận đạo nhạc. Ảnh minh họa

Thêm một chi tiết nhỏ đáng ngờ là 1 mô típ tiết tấu móc giật giống nhau tuy nằm ở 2 đoạn khác nhau, mô típ giống nhau này tuy nhỏ nhưng trong tương quan với tổng thể nhạc đệm nhiều chi tiết giống nhau thì nó trở nên lộ liễu. Ngoài ra hơi hướm để phát triển hay dừng mỗi câu nhạc ở trước và sau mỗi câu trống báo giống nhau, giai điệu của đoạn B lại được khởi đầu chính xác với cùng những mô típ chuỗi nốt nhạc 3 nốt giống nhau.

Đây là tôi mới nghe 2 lần mỗi bài. Sự tương đồng tách riêng ở từng chi tiết có thể khó tránh khỏi bởi âm nhạc vốn chỉ có 7 nốt nhạc, nhưng với một tiến trình phát triển âm nhạc có từng đó sự tương đồng cùng phối hợp đồng thời diễn ra ở cùng thời điểm trong hai bài thì điều này là bất thường, vốn không bao giờ xảy ra ở hai tác phẩm độc lập, nó như 2 người khác nhau nhưng lại có dấu vân tay y chang. Tôi cho là đã có một sự vay mượn nghiêm trọng, cậu ấy đã ứng tác các câu hát của mình trên nhạc đệm của bài nhạc Hàn kia.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói thêm, là một nhạc sĩ, ông không thể chấp nhận ca khúc của Sơn Tùng M-TP và hành động đạo nhạc cần phải sớm bị chấm dứt. Theo tác giả "Trên đỉnh Phù Vân", vụ việc đạo nhạc của Sơn Tùng có thể gây ra những tác hại nhất định. Nếu còn tiếp tục "công nghệ sáng tạo" kiểu này và các ca khúc đó vẫn được khán giả công nhận, tôi e là thị trường âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều hàng nhái hơn nữa".

Bộ phim "Chàng trai năm ấy" bị dời ngày công chiếu

"Chắc ai đó sẽ về" là ca khúc chính trong bộ phim "Chàng trai năm ấy" nên khi ca khúc này bị dính scandal đạo nhạc thì bộ phim cũng bị ảnh hưởng. Chia sẻ về vụ lùm xùm lần này, Sơn Tùng M-TP cho biết điều khiến

anh cảm thấy buồn nhất là đoàn làm phim "Chàng trai năm ấy" phải dời ngày công chiếu chỉ vì ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”. "Đó là công sức, tâm huyết của rất nhiều con người mà chỉ vì mình dẫn đến việc như thế này" - Sơn Tùng M-TP cho hay.

Sau vụ "Chắc ai đó sẽ về" Sơn Tùng muốn "ở ẩn" một thời gian

Nói về "Chắc ai đó sẽ về", Sơn Tùng M-TP khẳng định giai điệu và ca từ bài hát này là của anh viết, chỉ có phần beat là do nhà sản xuất thực hiện và cũng không phải tự ý lấy trên mạng. Đây cũng là trường hợp tương tự với ca khúc "Em của ngày hôm qua" ồn ào trước đây, Sơn Tùng M-TP cho biết mình đã sáng tác giai điệu, ca từ, còn phần beat do nhà sản xuất ở công ty cũ thực hiện.

Song song đó, Sơn Tùng M-TP còn cảm thấy mình có lỗi với gia đình, người thân vì đã để mọi người chịu áp lực về chuyện cá nhân của mình. Nam ca sĩ cũng đang rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và muốn về Thái Bình nghỉ ngơi cùng gia đình một thời gian ngắn. "Chỉ có ở Thái Bình, Tùng mới cảm thấy bình yên và hạnh phúc nhất" - Sơn Tùng M-TP nói.

Kết luận mới của công ty Hàn Quốc 'Chắc ai đó sẽ về không đạo nhạc'

Kết luận mới của công ty Hàn Quốc "Chắc ai đó sẽ về" không đạo nhạc. Ảnh minh họa

Phía Hàn Quốc khẳng định "Chắc ai đó sẽ về" không đạo nhạc

Người hâm mộ của Sơn Tùng chắc hẳn sẽ rất vui mừng vì văn bản mới đây được gửi bởi công ty quản lý ca sỹ Jung Young Hwa – người sáng tác ca khúc “Because I miss you”  xác nhận “Chúng tôi nhận thấy tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu... Nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề “ăn cắp bản quyền” đối với bản thu âm này”. Vì vậy, Cục NTBD đã chính thức đề nghị cấp phép lưu hành ca khúc "Chắc ai đó sẽ về".

Tuy nhiên, kết luận chính thức vẫn chưa được đưa ra. Ông Phan Đình Tân – chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTT&DL cho biết sự việc sẽ được xem xét trên góc độc chuyên môn, đạo đức và trách nhiệm quản lý. Vì thế, sẽ không tiếp tay cho sự dối trá nhưng cũng không thể áp đặt, kết luận khi không có cơ sở xác đáng. Kết luận chính thức sẽ sớm có trong 1-2 ngày tới.

Thanh Nhàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang