Chậm kết quả kiểm định, thực phẩm bẩn thừa cơ ‘tẩu tán’

author 07:29 06/07/2017

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm -Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ lo ngại về việc các lô hàng thực phẩm dù chưa có công bố kiểm định chất lượng nhưng vẫn lưu thông.

Chiều 5/7 vừa qua, tại phiên thảo luận của kỳ họp HĐND lần 5 khóa IX, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm  -Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ lo lắng về thực trạng các chủ hàng tự kê khai nguồn gốc thực phẩm vào sổ của Ban quản lý tại các chợ đầu mối. Không những thế, dù đang trong thời gian chờ kết quả kiểm định, nhiều lô hàng thực phẩm vẫn được đưa đi tiêu thụ ở chợ lẻ. 

“Nếu kết quả kiểm định không đảm bảo thì cũng tiêu thụ xong rồi” – bà Tâm nói. Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, vấn đề đặt ra là từ khâu sản xuất, chế biến và bán hàng phải quản lý được.

Sau khi nghe báo cáo kết quả giám sát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong 2 năm 2015 và 2016, đại biểu Nguyễn Minh Nhật cho rằng, kết quả kiểm soát thức ăn đường phố và các cửa hàng ăn uống thời gian qua cho thấy tỷ lệ vi phạm lên tới 48%.

“Như vậy, cứ 100 cơ sở, có gần 50% không đảm bảo. Vấn đề quy hoạch, kiểm soát các cơ sở này để đảm bảo an toàn thực phẩm được triển khai như thế nào?” – đại biểu Nhật đặt vấn đề.

 Trong khi đang chờ đợi kết quả kiểm định được công bố, nhiều loại thực phẩm vẫn được tiêu thụ rộng rãi. (Ảnh minh họa)

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cho rằng, người dân đang rất hoang mang về vệ sinh ATTP, từ sản xuất đến chế biến, khâu nào người dân cũng không thấy yên tâm 100%. Bên cạnh đó, ông Trí cũng quan ngại về quy trình test thực phẩm hiện nay không mang lại hiệu quả thực tế.

“Khi thực hiện test nhanh thực phẩm xong thì hướng xử lý như thế nào? Thường cần 2-3 ngày mới có kết quả, nhưng khi đó thực phẩm đã được đưa đi tiêu thụ. Vậy kết quả đó có ý nghĩa hay không?” - ông Trí đặt vấn đề.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, hiện chưa có con số nào cụ thể khẳng định Ban đã giám sát được bao nhiêu % tình trạng ATTP trên địa bàn TP do công tác thanh tra, kiểm tra vẫn mới bắt đầu.

Trong thời gian tới, Ban quản lý An toàn thực phẩm sẽ thành lập 24 đội thanh tra thường trực tại các quận huyện và 3 đội thường trực ở các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức. Khi đó, các quận huyện phải kết hợp với 24 đội này để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đừng để xảy ra chuyện mới truy tìm trách nhiệm của sở, ban ngành.

Về nhiệm vụ của 3 đội thanh tra thường trực ở các chợ đầu mối, bà Lan cho rằng ngày trước, nếu lấy thực phẩm tươi sống kiểm nghiệm thì ba ngày mới có kết quả, nếu kết quả dương tính thì thực phẩm bẩn vô bụng người dân hết rồi. Vì vậy, hiện nay Ban đã trang bị cho các đội thanh tra phòng xét nghiệm nhanh, nếu kết quả dương tính thì ngưng lô hàng đó lại để gửi đi xét nghiệm sâu. 

 Phong Lâm (T/h)

Nhức nhối 'thực phẩm bẩn', Phó Thủ tướng nhắn nhủ 'đừng vì mình mà hại người'(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh những tổ chức, cá nhân nuôi, trồng, chế biến, kinh doanh thực phẩm không thể vì lợi ích của mình làm gây hại đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người khác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang